สถาปัตย์ฯ มข. เวิร์คช็อปสีน้ำ หนุนความคิดสร้างสรรค์ ปลูกฝังศิลปะเยาวชน Isan Creative Festival 2024

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมเวิร์ค
ช็อปวาดสีน้ำ “มาวาดเส้นสีน้ำแนวถาปัด” ท่ามกลางงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 (Isan Creative Festival 2024) ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมอย่างล้นหลาม สะท้อนให้เห็นถึงพลังดึงดูดของสีสันและจินตนาการที่ไร้ขีดจำกัด

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรณรงค์ ชาญนุวงศ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์  วิทยากรในครั้งนี้ เผยที่มาที่ไปและแรงบันดาลใจในการวาดสีน้ำว่า  เริ่มต้นจากความหลงใหลในงานออกแบบและการวาดรูป บวกกับประสบการณ์การเรียนสถาปัตยกรรมศาสตร์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเปิดโอกาสให้ได้สัมผัสกับสีน้ำที่มีคุณภาพ จุดประกายความสนใจจนนำมาสู่การฝึกฝนและพัฒนาฝีมืออย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันอาจารย์พรณรงค์มีผลงานสีน้ำมากมาย และยังเปิดแกลเลอรี่ส่วนตัวเพื่อแบ่งปันผลงานและแรงบันดาลใจ  ผู้เข้าร่วมมีหลากหลายวัย ฝึกฝนทักษะและปลดปล่อยจินตนาการ ให้ผู้เข้าร่วมได้ฝึกฝนทักษะการวาดสีน้ำในบรรยากาศสบายๆ โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานมาก่อน ผู้เข้าร่วมมีทั้งนักเรียนมัธยม ศิษย์เก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ บุคคลทั่วไป และผู้สูงอายุ ทุกคนต่างตั้งใจวาดภาพตามโจทย์ที่กำหนดไว้ ซึ่งเป็นการฝึกฝนการมอง การคิดวิเคราะห์ และปลดปล่อยจินตนาการผ่านสีสัน ซึ่งหวังว่าผู้เข้าร่วมเวิร์คช็อปครั้งนี้ จะได้รับแรงบันดาลใจ ค้นพบมุมมองใหม่ในการวาดภาพ และกล้าที่จะแสดงออกผ่านสีน้ำ

 

นางสาวประภัสสร ชาวประทุม (แตงโม) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรม เล่าว่า เธอมีความสนใจในงานศิลปะและงานสถาปัตยกรรมอยู่แล้ว จึงตัดสินใจลงทะเบียนเข้าร่วมเวิร์คช็อปครั้งนี้ น้องแตงโม รู้สึกประทับใจกับบรรยากาศที่เป็นกันเอง อาจารย์ที่ใจดีและใส่ใจ รวมไปถึงเทคนิคการสอนที่เข้าใจง่าย ทำให้เธอรู้สึกผ่อนคลายและกล้าที่จะวาดภาพ เธอตั้งใจฝึกฝนทักษะการวาดสีน้ำต่อไป และหวังว่าจะมีโอกาสได้เข้าร่วมเวิร์คช็อปในครั้งต่อ ๆ ไป

เวิร์คช็อปวาดสีน้ำ  เป็นกิจกรรมหนึ่งในงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 (Isan Creative Festival 2024)  จัดขึ้นโดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น   มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในงานศิลปะ  กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ เป็นตัวอย่างที่ดีของกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และเปิดโอกาสให้ผู้คนได้เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ โดยไม่จำกัดเพศ วัย หรือประสบการณ์ สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและสร้างสรรค์สังคม

 

Architecture, KKU, organizes a water color workshop, Isan Creative Festival 2024, to instill art and creativity among youths

https://www.kku.ac.th/18153

ข่าว : กรรณภัสส์ สิริเกียรติ
ภาพ : จักริน เงินทอง

Scroll to Top