วิสาหกิจชุมชนแฮปปี้ มข.ตอบโจทย์ ‘การจัดการฟาร์มสำหรับการผลิตแมลงโปรตีน BSF’ ลดต้นทุนอาหารสัตว์ หนุนเป้า SDGs ส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน

         ฝ่ายวิสาหกิจและสังคมยั่งยืน มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย อุทยานวิทยาศาสตร์ จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อ “การจัดการฟาร์มสำหรับการผลิตแมลงโปรตีน BSF เพื่อใช้เป็นอาหารสัตว์และเพิ่มมูลค่า” แผนงานการยกระดับธุรกิจภูมิภาค (Regional Entrepreneur Upgrade) ภายใต้โครงการการส่งเสริมศักยภาพเพื่อยกระดับผู้ประกอบการในภูมิภาคด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และนวัตกรรม ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากร 3 ท่านจากคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดังนี้ 1) ศ.ดร ยุพา หาญบุญทรง อาจารย์ประจำสาขากีฏวิทยา 2) ผศ.ดร. ทัศนีย์ แจ่มจรรยา อาจารย์ประจำสาขากีฏวิทยา และ 3) ดร. ชุตินันท์ ชูสาย นักวิชาการเกษตร ชำนาญการพิเศษ โดยมีวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าร่วม เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ณ หมวดแมลงอุตสาหกรรม คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
     วิสาหกิจชุมชนได้รับความรู้ด้านการปฏิบัติที่ดีในการทำฟาร์มเลี้ยงแมลงวันลาย หรือที่เรียกว่า Black Soldier Fly (BSF) ทั้งการเตรียมอาหารเลี้ยงหนอน การจัดการพื้นที่ในฟาร์ม การจัดการและการแก้ไขปัญหาการผลิต นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมฟาร์มเพาะเลี้ยง BSF ถือเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ เพื่อสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับชุมชน สามารถพึ่งพาตนเองได้ BSF เป็นแมลงโปรตีนที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ถือเป็นแนวทางหนึ่งในการช่วยลดต้นทุนให้เกษตรกร ตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป้าหมายที่ 2: ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหารและยกระดับโภชนาการ และส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 9: สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่มีความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรม ที่ครอบคลุมและยั่งยืน และส่งเสริมนวัตกรรมให้เข้มแข็ง ต่อไป
ข่าว : ณัฐกานต์ / ภาพ : วริศรา , ณัฐกานต์
Scroll to Top