คัมแบ็ก! ISAAN PRIDE มข.เปิดพื้นที่หนุน “Proud to be Pride ภูมิใจในความเป็นเรา” พบกัน 20 มิ.ย.นี้

กลับมาอีกครั้งกับ “Pride Month” เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มหลากหลายทางเพศ (LGBTQIAN+)  ท่ามกลางความยินดีในย่างก้าวของกฎหมาย พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่ใกล้เข้าสู่เส้นชัย หลายจังหวัดทั่วไทยล้วนให้ความสำคัญกับกิจกรรมนี้กันอย่างคึกคัก มหาวิทยาลัยขอนแก่นที่จัดกิจกรรม ISAAN PRIDE มาอย่างต่อเนื่อง ก็พร้อมเปิดพื้นที่ร่วมเฉลิมฉลองกับการได้มาซึ่งสิทธิความเท่าเทียมอีกครั้งกับ ISAAN PRIDE 2024 ในวันที่ 20 มิถุนายนนี้  ซึ่งปีนี้มาในคอนเซปต์  “Proud to be Pride ภูมิใจในความเป็นเรา”


อาจารย์ ดร.ชีรา ทองกระจาย ผู้อำนวยการศูนย์เพศภาวะศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในปีนี้เกี่ยวกับเทศกาล Pride Month ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่ามาจากนโยบายรัฐบาลที่ชูให้ Pride Month เป็น Soft power พร้อมเดินหน้าผลักดันให้ไทยได้เป็นเจ้าภาพ World Pride มหกรรมเฉลิมฉลองความเท่าเทียมทางเพศระดับโลก ส่งผลให้มีการถ่ายทอดนโยบายสู่ท้องถิ่น จนประเทศไทยอาจเป็นประเทศแรก ๆ ที่มีการจัดงาน Pride Month มากที่สุด

มหาวิทยาลัยขอนแก่นในฐานะสถาบันการศึกษาที่ให้ความสำคัญกับการเคารพซึ่งกันและกันและความเท่าเทียม ประกอบกับเป็นช่วงการต้อนรับนักศึกษาใหม่เข้าสู่รั้วมอดินแดง ในช่วงตั้งแต่วันที่ 8 – 28 มิ.ย.นี้ ทำให้เป้าหมายสำคัญไม่ใช่เพียงการจัดอีเวนต์ตามกระแสนิยม แต่ ISAAN PRIDE 2024 จะกลายเป็นอีกกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ เพื่อสร้างความประทับใจและพื้นที่ปลอดภัยให้ทุกคน

ก้าวต่อไปของ LGBTQIAN+ ในวันที่มีกฎหมายสมรสเท่าเทียม

งาน ISAAN PRIDE 2024 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ได้เปิดพื้นที่เวทีเสวนาในหัวข้อ ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงกฎหมายสมรสเท่าเทียมต่ออนาคตประเทศไทย โดยมีผู้ร่วมแลกเปลี่ยน ได้แก่ รศ.ดร.ชัจคเณค์ แพรขาว รองคณบดีฝ่ายบริหารและยุทธศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, อาจารย์นาดา ไชยจิตต์ สำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และตัวแทนจากนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อร่วมกันมองอนาคตและเตรียมความพร้อม สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิความเท่าเทียมทางเพศ โดยมีถ่ายทอดสดผ่านทางเพจ ศูนย์เพศภาวะศึกษา-Center for Gender Studies 

เวทีเสวนานี้จะมีมุมมองที่หลากหลาย จาก Speaker ตัวจริงที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์ LGBTQIAN+ รุ่นใหญ่ที่ต้องเผชิญกับความยากลำบากท่ามกลางกระแสสังคมยุคเก่า และประสบการณ์จากคนรุ่นใหม่ในสังคมที่เริ่มยอมรับความหลากหลายทางเพศแล้วว่าปัจจุบันเกิดความเท่าเทียมกันในสังคมแล้วจริงหรือ พร้อมกับการทำความเข้าใจกับกฎหมายสมรสเท่าเทียมที่คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้ด้วย

อาจารย์ ดร.ชีรา ยังมองแนวโน้มเรื่องเพศหลังกฎหมายสมรสเท่าเทียมมีผลบังคับใช้ว่าอาจเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องสิทธิ แต่ยังรวมถึง Mindset ของพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือผู้ใหญ่ในครอบครัวด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาหลายครอบครัวมักกังวลเกี่ยวกับอนาคตของลูกหลานจนนำไปสู่การห้ามเรื่องการข้ามเพศ แต่เมื่อมีกฎหมายนี้เกิดขึ้นจะช่วยให้พ่อแม่รู้สึกสบายใจมากขึ้นที่ลูกจะได้รับสิทธิเหมือนคนอื่นในสังคม และยอมเปิดกว้าง ปรับเปลี่ยนทัศนคติ เป็นมิตรกับเด็กที่เป็น LGBTQIAN+ มากยิ่งขึ้น นำมาสู่มิติทางจิตใจของเด็กที่จะเติบโตไปท่ามกลางความรัก ความเข้าใจจนแสดงศักยภาพของตัวเองออกมาได้ในสังคม หน้าที่การเงิน ซึ่งอีก 10 ปีข้างหน้าคาดว่า LGBTQIAN+ จะเข้าไปมีบทบาทสำคัญในวงการหรือหน่วยงานที่ไม่เคยเห็นมาก่อนด้วย

ไฮไลต์ ISAAN PRIDE 2024

นอกจากกิจกรรมเชิงวิชาการแล้ว ปีนี้ยังอัดแน่นไปด้วยกิจกรรมคุณภาพมากมาย ทั้งขบวนพาเหรด PRIDE ตามด้วยกิจกรรมเดิน Catwalk สีรุ้ง การประกวด KKU PRIDE ICON 2024 เพื่อหาไอคอนแห่งความภาคภูมิใจตัวเองในทุกมิติ และการแสดงหมอลำ คณะซานเล้าบันเทิงศิลป์ รวมถึงการแสดงจากศิลปินค่ายโตเกียวมิวสิค ณ บริเวณศาลาพระราชทานปริญญาบัตร (เดิม) มหาวิทยาลัยขอนแก่น แล้วพบกันวันที่ 20 มิถุนายนนี้ ตั้งแต่เวลา 13.30 น.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นงาน ISAAN PRIDE 2024 ทางศูนย์เพศภาวะศึกษาก็เตรียมพร้อมสำหรับการผลักดันให้เกิดงานประชุมวิชาการเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับภาคีเครือข่าย รวมทั้งการจัดเวทีเสวนา การให้บริการวิชาการอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการสร้างสรรค์ชั้นเรียนในรายวิชาเพศภาวะศึกษา และ วิชาสังคมวิทยาว่าด้วยเพศวิถี ด้วยเทคนิคต่าง ๆ เช่น workshop หรือ เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในแต่ละมิติมาแลกเปลี่ยนกับนักศึกษาที่ลงเรียนในรายวิชา เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นภาพความหลากหลายทางเพศในเชิงทฤษฎี และลึกซึ้งผ่านปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมต่อไป ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในเป้าหมายที่ 5 ความเท่าเทียมทางเพศ (SDGs 5)

ISAAN PRIDE comes back! KKU is holding the “Proud to be Pride” event on June 20

https://www.kku.ac.th/17891

Scroll to Top