กองทรัพยากรบุคคล มข.จัดกิจกรรมสร้างความสุข ความผูกพัน ส่งเสริมสภาพแวดล้อมน่าทำงาน

วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ร.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล  ให้เกียรติเป็นประธานเปิดกิจกรรม : การจัดการความเครียด ในโครงการเสริมสร้างความสุข ความผูกพันของบุคลากร ประจำปีงบประมาณ 2567  โดยมี ทีมวิทยากรจากสาขาวิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ความรู้ด้านการจัดการความเครียด และมีผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคล  ผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัย และบุคลากรกองทรัพยากรบุคคล เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล

รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ  กล่าวในพิธีเปิดว่า  “ความเครียด คือ ภาวะทางอารมณ์ และความรู้สึกของบุคคลที่มีต่อสถานการณ์ โดยผู้ที่มีความเครียดมักรับรู้ได้ในลักษณะของความลำบากใจ ความไม่สบายใจ ความคับข้องใจต่อเหตุการณ์ เป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน นอกจากนี้ความเครียดส่งผลต่อร่างกายและจิตใจ รวมไปถึงประสิทธิภาพในการทำงาน สัมพันธภาพต่อครอบครัวและบุคคลแวดล้อม และเมื่อประสิทธิภาพในงานตกต่ำ สัมพันธภาพก็ลดลง นับว่าความเครียดเป็นภัยต่อชีวิตอย่างยิ่ง ฉะนั้นการรู้เท่าทันความเครียด ตลอดจนสามารถจัดการความเครียดของตนเองให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้”

“มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีจุดเน้นการพัฒนาในทุกมิติอย่างรอบด้าน ควบคู่ไปกับการรักษาระบบนิเวศ (Ecological) ในการสร้างมหาวิทยาลัยขอนแก่นให้เป็นที่น่าทำงาน (Best Place to Work) เพื่อให้บุคลากรได้ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ดี เอื้อต่อการปฏิบัติงาน และสร้างความผูกพันของบุคลากรอย่างยั่งยืน ดังนั้นในปีงบประมาณ 2567 นี้ มหาวิทยาลัยจึงเห็นควรให้จัดกิจกรรม : การจัดการความเครียด ภายใต้โครงการเสริมสร้างความสุข ความผูกพันของบุคลากร ซึ่งเป็นความร่วมมือกับสาขาวิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โดยมีความมุ่งหวังอันดีว่า จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งให้กับบุคลากรที่จะได้ความรู้และนำไปปฏิบัติในการจัดการความเครียดอย่างเหมาะสม ตลอดจนเสริมสร้างความสุข ความผูกพันของบุคลากร” รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ  กล่าวในที่สุด

กิจกรรมเริ่มด้วยการบรรยาย ในหัวข้อ ความเครียด และการประเมินความเครียดด้วยตนเอง โดยวิทยากร นางสาวชณัติพร ชลไพร นักจิตวิทยาคลินิชำนาญการ สาขาวิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  พร้อมกับมีการแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ โดยวิทยากร นางสาวชณัติกร  ชลไพ นางสาวภัทริยา  มาบุญธรรม นางสาวยุวดี  เผ่ากันทรากร นายกฤษณพงศ์  จำปามูล และนายจิตวิสุทธิ์  บุดดาดวง  กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ในการจัดการความเครียดอย่างถูกต้อง ก่อให้เกิดความสุข  และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติและส่งผลดีต่อความผูกพันในองค์กร

ข่าว   :   วัชรา  น้อยชมภู

ภาพ  :   กองทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยขอนแก่น

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระกุศล พิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 4 กรกฎาคม 2567

Scroll to Top