คณะพยาบาลศาสตร์ มข. จัดพิธี “มอบขีดหมวกและเข็มสถาบันสืบสานปณิธานวิชาชีพการพยาบาล” หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต รุ่นที่ 50

     วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2567 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัด “พิธีมอบขีดหมวกและเข็มสถาบันสืบสานปณิธานวิชาชีพการพยาบาล”  ให้แก่นักศึกษาพยาบาลที่สำเร็จ การศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต รุ่นที่ 50 ประจำปีการศึกษา 2566 จำนวน 133 คน ณ ห้องประชุมศรีกาลพฤกษ์ อาคาร 6 ชั้น 1 คณะพยาบาลศาสตร์ โดยมี รศ.ดร.อัมพรพรรณ ธีรานุตร คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี

รศ.ดร.อัมพรพรรณ ธีรานุตร คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ประธานในพิธี ฯ
รศ.ดร.อัมพรพรรณ ธีรานุตร คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ประธานในพิธี ฯ

     รศ.ดร.อัมพรพรรณ ธีรานุตร คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ได้ให้โอวาทแก่นักศึกษา ความว่า นับได้ว่าตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป ท่านจักได้รับการเรียกขานเป็น “พยาบาลวิชาชีพ” ซึ่งเป็นผลจากความมุ่งมั่นพากเพียร จนบังเกิดความรู้ ความสามารถ มีทักษะ และจรรยาบรรณวิชาชีพ ผ่านการประเมินผลสัมฤทธิ์ตามเกณฑ์ที่หลักสูตรกำหนดไว้ในทุกด้าน

     นับแต่นี้ต่อไป ขอให้ผู้สำเร็จการศึกษาทุกคน จงมุ่งมั่นใช้ความสามารถในการดูแลสุขภาพประชาชน สมดั่งปณิธานของวิชาชีพการพยาบาลต่อไป การเป็นพยาบาลวิชาชีพในสถานการณ์ด้านสุขภาพยุคปัจจุบัน ในบริบทของไทย อาเซียน และ ระดับโลก ถือได้ว่ามีความท้าทายเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องในหลายมิติที่พยาบาลจักต้องใช้ความรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งใช้ศักยภาพทางปัญญาที่จักต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เข้าใจปัญหาและความต้องการของผู้ใช้บริการที่มีความหลากหลายตามบริบทวัฒนธรรมที่แตกต่าง การสำเร็จการศึกษาในหลักสูตรครั้งนี้ จึงถือเป็นต้นทุนขั้นแรกที่ผู้สำเร็จการศึกษาทุกคนมีความพร้อมในการทำงาน และหากต้องการให้บรรลุเป้าหมายอย่างแท้จริง ซึ่งหมายถึงผลลัพธ์ด้านสุขภาพของประชาชนที่เป็นเลิศ เกิดผลอย่างยั่งยืน และนำสู่การขับเคลื่อนสังคมสุขภาวะ

     สิ่งเหล่านี้จักสำเร็จได้หากพยาบาลวิชาชีพทุกคนมีภาวะผู้นำ มีความมุ่งมั่นพัฒนาตน เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต เพื่อให้มีศักยภาพ มีความคิดสร้างสรรค์ การตระหนักรู้ทางสังคม มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 แสดงออกถึงพฤติกรรมการให้บริการที่งดงาม น่าเชื่อถือศรัทธา เชื่อแน่ว่าผู้สำเร็จการศึกษาทุกคนจะประสบกับความก้าวหน้าและมีความภาคภูมิใจต่อตนเอง อันจะส่งผลให้วิชาชีพการพยาบาลและสถาบันการศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นที่ยอมรับ ชื่นชม สร้างชื่อเสียงให้ขจรไกลได้อีกด้วย ความสำเร็จของนักศึกษานำความปลาบปลื้มใจให้แก่ทั้งนักศึกษา ครอบครัว และคณาจารย์ที่ได้หล่อหลอมศิษย์สู่พยาบาลวิชาชีพที่งดงาม เพื่อสร้างสังคมสุขภาวะต่อไป

     สำหรับ การจัด “พิธีมอบขีดหมวกและเข็มสถาบันสืบสานปณิธานวิชาชีพการพยาบาล” ให้แก่นักศึกษาพยาบาลที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต รุ่นที่ 50 ประจำปีการศึกษา 2566 เป็นการแสดงให้เห็นว่า ผู้สำเร็จการศึกษา ถึงพร้อมด้วยวิทยา จริยา และปัญญา เป็นผู้ยึดมั่นในคุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ

 

ข่าว  :  เบญจมาภรณ์  มามุข

ภาพ :  คณะพยาบาลศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Scroll to Top