มข. ร่วม The Money coach หนุนบุคลากรวางแผนการเงิน หวังบุคลากรเกษียณมั่งคั่ง ลดอัตราผู้สูงวัยไทยพึ่งพิงรายได้จากผู้อื่น

กระทรวงมหาดไทยเปิดเผยข้อมูลทะเบียนราษฎรในประเทศไทยมีประชากรรวม ปี 66 มีคนไทย 66 ล้านคน เมื่อเทียบกับปี 65 จำนวนประชากรลดลง 37,860 คน  หมายความว่าอัตราการเกิดลดลง ในขณะที่อัตราส่วนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น จำนวนผู้สูงอายุที่อายุ 60 ปีขึ้นไปมีสูงถึง 13 ล้านคน คิดเป็นอัตราส่วน 1 ใน 5 ของประชากร    ทั้งนี้สำนักงานสถิติแห่งชาติแบ่งลักษณะแหล่งรายได้ของผู้สูงอายุ พบว่าผู้สูงอายุที่ทำงานมีรายได้เป็นของตนเองคิดเป็นร้อยละ 32.4    และร้อยละ 58.1 พึ่งพิงรายได้จากผู้อื่น (บุตรหลาน คู่สมรส พี่ น้อง ญาติ เบี้ยยังชีพจากรัฐ)   และมีเพียง 9.5% เท่านั้นที่มีรายได้จากการวางแผนการเงินหลังเกษียณ อาทิ ประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ บำเหน็จ บำนาญ ดอกเบี้ยการลงทุน

มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยสภาพนักงานมหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงจัดโครงการการวางแผนการเงินสำหรับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย เพื่อเพิ่มทักษะทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นด้านความรู้ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รวมไปถึงทัศนคติทางการเงิน เพื่อให้บุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่นสามารถทำแผนจัดการรายได้ การออม และการวางแผนการเกษียณได้  โดยเชิญนายจักรพงษ์ เมษพันธุ์ หรือรู้จักในนามโค้ชหนุ่ม Money Coach ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนการเงินมาอบรมให้ความรู้  ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายบัญชา พระพล รองประธานสภาพนักงาน คนที่ 1 กล่าวเปิดงาน  มีบุคลากรร่วมงานกว่า 300 คน ณ อาคารเรียนรวม M301 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา

นางณิชมาศ ภูจันทรศรี ผู้อำนวยการกองบริหารงานคณะเกษตรศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวว่า ข้อมูลที่โค้ชสอนเป็นประโยชน์อย่างมากในการวางแผนการลงทุน การออม ในชีวิต ไม่เฉพาะวัยเกษียณ หากให้ข้อมูลความรู้บุคลากรตั้งแต่เริ่มแรกจะเป็นประโยชน์มากในการวางแผนการเงินจนเกษียณ คาดว่าจะนำความรู้ไปปรับใช้ นอกจากการออมเพื่อเกษียณ ยังสร้างความมั่นใจในการเลือกลงทุนออมหุ้มด้วย เพราะได้รับความรู้อย่างมากจากการอบรมครั้งนี้  ค้นพบแนวทางการแก้ปัญหาหนี้สินแม้ตนเองไม่ได้เป็นก็สามารถนำความรู้ไปแนะนำเพื่อนญาติพี่น้องได้อีกด้วย เป็นโครงการที่ดีมากควรจัดปีละ 2 ครั้ง และให้ความรู้เรื่องนี้แก่นักศึกษาอย่างทั่วถึง

อย่างไรก็ตาม วัตถุประสงค์หลักของการจัดตั้งสภาพนักงานมหาวิทยาลัย คือ  ให้คำปรึกษา ส่งเสริมและสนับสนุน การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร  รับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เรื่องร้องทุกข์ของบุคลากร และติดตามผลการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย  พิทักษ์สิทธิ์ และพัฒนาระบบสวัสดิการของบุคลากร เสริมสร้าง ประสานความร่วมมือระหว่างบุคลากรรวมถึงองค์กร ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ตลอดจนเสนอแนะการบริหารและการพัฒนามหาวิทยาลัยแก่อธิการบดี และสภามหาวิทยาลัย  ตามวิสัยทัศน์ “เป็นที่พึ่งของบุคลากรและส่งเสริมองค์กรแห่งความสุข”

ผศ.ดร.จักรกฤต เจียวิริยบุญญา อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เผยว่า ในฐานะกรรมการสภาพนักงานมหาวิทยาลัยขอนแก่นชุดที่ 3 มีความเชี่ยวชาญด้านการเงิน การวางแผนเศรษฐศาสตร์  จึงเป็นตัวแทนสมัครเข้าร่วมโครงการกับโค้ชจักรพงษ์ เมษพันธุ์ ถูกคัดเลือกเป็น 1 ใน 10 มหาวิทยาลัย ที่ได้รับคัดเลือกจาก Money Coach เพื่อเข้าร่วมอบรม workshop ในครั้งนี้ โดยได้รับการอนุมัติจากกรรมการสภามหาวิทยาลัย อนุมัติงบดำเนินการในครั้งนี้โดยคาดหวังว่าโครงการนี้น่าจะทำให้สุขภาพทางการเงินของบุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่นแข็งแรงมากขึ้น เมื่อมีสุขภาพที่ดีแล้วต้องมีสุขภาพการเงินที่แข็งแรงด้วย

“เป็นสิ่งที่เกินคาดหมายผู้สมัครมากกว่า 300 ท่าน ได้คัดเลือกบุคลากรเข้าร่วมงานกว่า 200 คน ขยายจากเป้าหมาย 120 คน ด้วยข้อจำกัดเรื่องสถานที่ แต่ไม่ต้องกังวล เนื่องจากสภาพนักงานจะจัดโครงการเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการเงินบุคลากรอยู่อย่างต่อเนื่องทั้งได้ความรู้การเงินในหลายมิติ สหกรณ์ออมทรัพย์ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งโครงการวันนี้ทำให้โค้ชและทีมงานสภาพนักงานภูมิใจมาก บุคคลการเข้าฟังเต็ม 200 ที่นั่งและเสริมที่นั่งเพิ่มเป็น 300 ที่นั่ง โดยทุกท่านอยู่จนกระทั่งสิ้นสุดการอบรมทั้งวัน เป็นกำลังใจอย่างดีให้ทีมงานสภาพนักงานขับเคลื่อนงานสวัสดิการบุคลากรและส่งเสริมองค์กรแห่งความสุขต่อไป”

หวังว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยวางแผนการเงินสำหรับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย Money coach เพื่อเพิ่มทักษะทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นด้านความรู้ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รวมไปถึงทัศนคติทางการเงิน เพื่อให้บุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่นสามารถทำแผนจัดการรายได้ การออม และการวางแผนการเกษียณได้ ลดอัตราพึ่งพิงรายได้จากผู้อื่น เพิ่มอัตราผู้สูงวัยที่มีรายได้จากการวางแผนการเงินหลังเกษียณ เพื่อเป็นผู้สูงอายุที่มีแต่ความมั่งคั่งยั่งยืน

 

Scroll to Top