NTIE 2024 ยกระดับการสอนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี เสริมพลังครูคืนถิ่น

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับเครือข่าย 19 สถาบัน จัดงาน THE NATIONAL TEACHER INDUCTION EXPO (NTIE 2024) เวทีแห่งการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพครู ผ่านนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี ระหว่างวันที่ 25-26 มีนาคม 2567 ณ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี รศ.ดร.อิศรา ก้านจักร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์และประธานแม่ข่ายสถาบันผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสถาบันเครือข่าย คณาจารย์ ร่วมในพิธีเปิด

รศ.ดร.อิศรา ก้านจักร ประธานแม่ข่ายโครงการฯ กล่าวว่า “โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น มีเป้าหมายคัดเลือกคนดี คนเก่ง เข้าศึกษาต่อด้านวิชาชีพครู เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว ครูเหล่านี้จะได้รับการบรรจุเข้ารับราชการในภูมิลำเนา โดยภายใน 2ปี ที่ได้หลังจากบรรจุเข้ารับราชการผู้เข้าร่วมโครงการจะได้เข้าโครงการพัฒนาวิชาชีพในช่วงที่ปฏิบัติงานเป็นครูผู้ช่วย ซึ่งได้เกิดเป็นงาน THE NATIONAL TEACHER INDUCTION EXPO”

THE NATIONAL TEACHER INDUCTION EXPO (NTIE 2024) มุ่งเป็นเวทีให้ครูใน “โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน” (ครูคืนถิ่น) ได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนนวัตกรรมการสอน และสร้างเครือข่ายความร่วมมือ โดยมุ่งเน้นไปที่การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน พัฒนาศักยภาพของครู และสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในระบบการศึกษา

รศ.ดร.อิศรา ก้านจักร ประธานแม่ข่ายโครงการฯ กล่าวในตอนท้าย ““ผมขอฝากความหวังไว้กับครูทุกท่าน ขอให้ทุกท่านนำประสบการณ์ ความรู้ และเครือข่ายที่ได้จากงาน NTIE 2024 ไปพัฒนาชั้นเรียน และในนาม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมที่จะสนับสนุนทุกท่านอย่างเต็มที่ แม้กิจกรรมจะเสร็จสิ้นลงไปแล้ว ถือเป็นการพัฒนาวิชาชีพครูตามยุทธศาสตร์ที่สำคัญสำหรับคณะศึกษาศาสตร์”

ภายในงาน NTIE 2024 ประกอบด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ บรรยายพิเศษหัวข้อ “The Future of Teaching and Learning: AI for Education อนาคตของการเรียนการสอน AI เพื่อการศึกษา” โดย รศ.ดร.อนิรุทธ์ สติมั่น ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการศึกษา การเสวนาหัวข้อ “นวัตกรรมประเมินผลการเรียนรู้ PISA” โดย รศ.ดร.อิศรา ก้านจักร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมวิทยากรร่วม กิจกรรม Workshop เกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในชั้นเรียน เช่น การพัฒนาเกมมิฟิเคชัน, การใช้หุ่นยนต์เพื่อการศึกษา, การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์, การออกแบบการสอนด้วย AI, การพัฒนานวัตกรรมสื่อการสอนด้วย AI พร้อมทั้งมีการนำเสนอผลงานแนวปฏิบัติที่ดีทั้ง Poster Presentation และ Oral Presentation แบ่งตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ พร้อมมีการคัดเลือก Best Practice ที่พร้อมแบ่งปันสู่ให้แก่ครูในโครงการ

NTIE 2024 สะท้อนความมุ่งมั่นของเครือข่าย ในการส่งเสริมและสนับสนุนครูรุ่นใหม่ให้มีทักษะและความรู้ที่ทันสมัย สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน พัฒนาคุณภาพการศึกษา และสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้เกิดขึ้นในท้องถิ่น

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top