กระแสปัง! คณะมนุษยศาสตร์ฯ วิชาเอกฝรั่งเศส มข. หยิบนวนิยายชื่อดัง อัตชีวประวัติ “มาร์เกอริต ดูราส” สร้างละครเวทีภาษาฝรั่งเศสเรื่อง “L’Amant…คนรักจากเจอะเลิ้น”

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการละครเวทีภาษาฝรั่งเศสเรื่อง “L’Amant…คนรักจากเจอะเลิ้น” ดัดแปลงจากนวนิยายอัตชีวประวัติของมาร์เกอริต ดูราส ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในภาพยนตร์เรื่อง The Lover เปิดทำการแสดงเมื่อวันศุกร์ ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2567 ณ ห้องประชุม 2213 อาคาร HS.02 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งส่งเสริมนักศึกษาให้มีทักษะการสื่อสาร สามารถวิเคราะห์วรรณกรรมในมิติประวัติศาสตร์ สตรีศึกษาและความทับซ้อนทางมานุษยวิทยา และนำไปพัฒนาเป็นบทละครเวที ซึ่งนับเป็นนวัตกรรมจากการเรียนรู้ของนักศึกษา

ละครเวทีภาษาฝรั่งเศสเรื่อง “L’Amant…คนรักจากเจอะเลิ้น” นำเสนอเรื่องราวหญิงสาวชาวฝรั่งเศสในเวียดนามยุคอาณานิคม วัย 15 ปี ตัดสินใจมีความสัมพันธ์กับชายหนุ่มชาวจีนผู้มั่งคั่งเพื่อพยุงครอบครัวที่ไร้พ่อ และแม่ตัดสินใจพลาดจากการซื้อที่นาที่น้ำท่วมเกือบตลอดทั้งปี ครอบครัวมีปัญหาทางการเงิน พี่ชายคนโตไม่เอาถ่าน แต่แม่กลับฝากความหวังไว้พร้อมกับกดดันให้หญิงสาวตั้งใจสอบประกาศนียบัตรคณิตศาสตร์ มากกว่าการเก่งภาษาและไปเป็นนักเขียน หญิงสาวกล้าปฏิเสธความต้องการของแม่ ขณะเดียวกันเธอก็รู้ดีว่าความสัมพันธ์ระหว่างเธอและเขาต้องสิ้นสุดลงสักวันด้วยกำแพงประเพณีจีนที่หยั่งรากลึกมานาน เธอมักจะบอกฝ่ายชายว่าไม่ได้รัก หลังจากหนุ่มชาวจีนแต่งงานตามประเพณีกับหญิงอื่น หญิงสาวได้เดินทางกลับยังมาตุภูมิ หลังจากสงครามโลกผ่านไป สองฝ่ายต่างแต่งงาน หย่าร้าง และทำภาระหน้าที่ของตนไป มาวันหนึ่ง เสียงโทรศัพท์ที่บ้านของมาร์เกอริต ดูราสดังขึ้น ปลายสายถามว่าจำเสียงเขาได้หรือไม่ ยังจำถ้อยคำสุดท้ายที่เขาบอกเธอได้ไหม เธอตอบกลับว่าจำได้ ไม่รู้ว่าปลายสายนั้นเกิดขึ้นจริง หรือเป็นเพียงจินตนาการของนักเขียน แต่รู้ได้แน่ชัดว่าความรักที่เกิดขึ้นในอินโดจีนฝรั่งเศส เป็นเรื่องที่ตราตรึงใจนักเขียนเจ้าของรางวัลสุดยอดวรรณกรรมฝรั่งเศส le Prix Goncourt  และ รางวัลวรรณกรรมแปลภาษาอังกฤษระดับนานาชาติ le Prix Ritz-Paris-Hemingway

 

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก อาจารย์ ดร.กันตพงศ์ จิตต์กล้า

Scroll to Top