สาธิต ม.ขอนแก่น ทำผลงานเยี่ยม คว้า 2 ถ้วยรางวัล งานประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม Thailand New Gen Inventors Award 2024 (I-New Gen Award 2024)

     สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดงาน “วันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2567” ซึ่งในการจัดงานมีการประกวดผลงาน ในโครงการ Thailand New Gen Inventor Award : I-New Gen Award 2024 และเป็นที่น่ายินดีว่า นักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง) สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ ประเภทเหรียญทอง : เรื่อง“ชุดแขนกลแบบติดตั้งกับอากาศยานไร้คนขับเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่เกษตรกรรม”  รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ2 ประเภทเหรียญทอง: เรื่อง”รถอเนกประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานสำหรับการดูแลพื้นที่เกษตรกรรมโดยใช้ระบบนำทางด้วยดาวเทียม (GPS) และระบบการทำงานแบบ Autopilot” และเหรียญทอง: เครื่องเพิ่มประสิทธิภาพในการเจริญเติบโตของพืชนอกฤดู   เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ณ Event Hall 100 – 102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร

อ.ไชยเดช แก้วสง่า (เสื้อน้ำเงินยืนกลาง)
อ.ไชยเดช แก้วสง่า (เสื้อน้ำเงินยืนกลาง)

     อ.ไชยเดช แก้วสง่า รักษาการแทนผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายแผนยุทธศาสตร์และประกันคุณภาพ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง) ให้ข้อมูลว่าในการประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม Thailand New Gen Inventors Award 2024 (I-New Gen Award 2024) ระดับมัธยมศึกษา กลุ่มการเกษตร มีผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวน 90 ผลงาน และมี 3 ผลงานถูกจัดอันดับให้อยู่ในประเภทเหรียญทอง

-รางวัลชนะเลิศ ประเภทเหรียญทอง : เรื่อง“ชุดแขนกลแบบติดตั้งกับอากาศยานไร้คนขับเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่เกษตรกรรม”
ผู้จัดทำ:
นางสาววรินทร ฉายจิตร นางสาวอรนลิน ดีมานพ นายจักรพงศ์ สียา
อาจารย์ที่ปรึกษา:
นางสาวกุลธิดา ทองนำ นายไชยเดช แก้วสง่า และนายศิริชัย ตั้งตระกูล
-รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ2 ประเภทเหรียญทอง: เรื่อง”รถอเนกประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานสำหรับการดูแลพื้นที่เกษตรกรรม โดยใช้ระบบนำทางด้วยดาวเทียม (GPS) และระบบการทำงานแบบ Autopilot”
ผู้จัดทำ:
นางสาวกมลธิดา สูงภูเขียว นางสาวศรัณย์พร บุญชาญ นายธนภัทร์ พวกพระลับ นายภัทรพล ศรีเมฆ นายญาณาธร พลขวา
อาจารย์ที่ปรึกษา:
นายไชยเดช แก้วสง่า นางสาวกุลธิดา ทองนำ และนายคุณากร ตั้งตระกูล

และ รางวัลในประเภทเหรียญทองอีก 1 รายการ ได้แก่
-เหรียญทอง: เครื่องเพิ่มประสิทธิภาพในการเจริญเติบโตของพืชนอกฤดู
ผู้จัดทำ:
นายธีรพงษ์ สาภูงา นางสาวธัญญ์ภคพร ทีฆวิวรรธน์ นายปวริศร์ แพงมา
อาจารย์ที่ปรึกษา:
นางสาวจุฬารัตน์ สียา นายศิริชัย ตั้งตระกูล นายธัญกร สุทธิประภา

 

อาจารย์ไพทูล นารคร รักษาการรองผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่นฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง)
อาจารย์ไพทูล นารคร รักษาการรองผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่นฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง)

อาจารย์ไพทูล นารคร รักษาการรองผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่นฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง) กล่าวว่า นโยบายของโรงเรียนคือ ผลักดันให้นักเรียนเป็นนวัตกร โดยพัฒนาและจัดหลักสูตรสถานศึกษาที่สร้างนวัตกรที่มีความคิดสร้างสรรค์ นโยบายการบริหารงานของคณะศึกษาศาสตร์ ภายใต้การนำของ รศ.ดร.อิศรา ก้านจักร์ คณบดีฯ และ ผศ.ดร.ศราวุธ จักรเป็ง รองคณบดีฝ่ายโรงเรียนสาธิตและพัฒนานวัตกรรมการศึกษาและผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น
“ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา โรงเรียนมีการเตรียมตัวส่งผลงานเข้าแข่งขันในเวทีต่างๆ เพื่อเป็นการฝึกประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักเรียนและครูผู้สอน  การรับรางวัลครั้งนี้ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จของโรงเรียน ขอบคุณอาจารย์ที่ปรึกษาและนักเรียนที่สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนซึ่งเป็นการสร้างเป็นโมเดลและBest Practice ในการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนและโรงเรียนต่อไป”

ทั้งนี้ การจัดงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2567 จัดขึ้นเป็นปีที่ 25 นอกจากจะเป็นเวทีระดับชาติในการนำเสนอสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม ที่เกิดจากความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อชุมชนแล้ว ยังเป็นเวทีที่จุดประกายความคิด สร้างแรงบันดาลใจในด้านการประดิษฐ์คิดค้น ให้แก่เยาวชน รุ่นใหม่ ได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ แบ่งปันประสบการณ์การวิจัย นำไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาผลงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้วยังเป็นทรัพยากร เป็นฟันเฟืองที่สำคัญ ในการพัฒนาประเทศให้ก้าวต่อไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าว  :   เบญจมาภรณ์  มามุข

ข้อมูล ภาพ  :  อ.ไชยเดช แก้วสง่า โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่นฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง)

 

 

Scroll to Top