ต้อนรับสู่โลก “MEDIZOO” เวทีโชว์สื่อการศึกษาทางการแพทย์ฝีมือ นศ.มข.ใน MDI KKU EXHIBITION 2023

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2566 สาขาวิชาเวชนิทัศน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีเปิดงานนิทรรศการสื่อการศึกษาทางการแพทย์ ครั้งที่ 26 โดยมี รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ เป็นประธานในพิธีเปิด ดร.ปิยนัส  สุดี กรรมการบริหารหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเวชนิทัศน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นางสาววัลย์ฤทัย ศรีแนน นักศึกษาเวชนิทัศน์ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์ ประธานโครงการจัดนิทรรศการฯ กล่าวรายงาน ในการนี้มีแขกผู้มีเกียรติ คณาจารย์ นักศึกษา ประชาชนชั่วไป สื่อมวลชน ร่วมในพิธีเปิดเป็นจำนวนมาก ณ ชั้น 1เซ็นทรัลพลาซ่า ขอนแก่น

ดร.ปิยนัส  สุดี กรรมการบริหารหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเวชนิทัศน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การจัดนิทรรศการสื่อการศึกษาทางการแพทย์ของนักศึกษาครั้งนี้เป็น ครั้งที่ 26 เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาวิชานิทรรศการและพิพิธภัณฑ์วิทยาทางการแพทย์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เป็นการนำผลงานที่เป็นภาคปฏิบัติจากวิชาต่างๆ  ของนักศึกษา เช่น การเขียนภาพทางการแพทย์  การถ่ายภาพทางการแพทย์ โทรทัศน์ทางการแพทย์ การผลิตหุ่นจำลองและสิ่งเลียนแบบทางการแพทย์ มานำเสนอ

“การจัดนิทรรศการสื่อการศึกษาทางการแพทย์ เพื่อให้นักศึกษาได้ทดลองฝึกการจัดนิทรรศการ เปิดโอกาสการทำงานร่วมกันเป็นทีม อีกทั้งเป็นการแนะแนวการศึกษาต่อสำหรับผู้สนใจที่จะเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรนี้ อีกด้วย”

นางสาววัลย์ฤทัย ศรีแนน นักศึกษาเวชนิทัศน์ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์ ประธานโครงการจัดนิทรรศการฯ กล่าวว่า นิทรรศการครั้งนี้มีผลงานที่จัดแสดง 28 ผลงาน  จากสื่อ 4 ประเภท ประกอบด้วย สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อผสม หุ่นจำลอง และมัลติมีเดีย ซึ่งการจัดงานใช้ธีมสวนสัตว์ เนื่องจากตนเองและเพื่อนๆ มองว่า สวนสัตว์เป็นที่ที่มีความหลากหลายเหมือนผลงานที่จัดแสดงมีความแตกต่าง หลากหลาย มีความติดสร้างสรรค์แต่ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว

รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ กล่าวว่า การจัดนิทรรศการสื่อการศึกษาทางการแพทย์ ครั้งที่ 26 นับเป็นพื้นที่ให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถผ่านการสร้างสรรค์ผลงานจริง หลังจากเรียนรู้วิชาต่าง ๆ ตั้งแต่การสร้างหุ่นจำลองทางการแพทย์ ฝึกฝนการทำ Motion Graphic, Coding การวาดการ์ตูนสำหรับเวชนิทัศน์ ไปจนถึงถ่ายภาพทางการแพทย์ เพื่อผลิตสื่อทางการแพทย์และเพิ่ม Multi skill ให้นักศึกษา ซึ่งเป็นทักษะจำเป็นในตลาดแรงงานปัจจุบันและอนาคต

“นักศึกษาใช้ธีมสวนสัตว์ในปีนี้ นับว่าเป็นแนวคิดสร้างสรรค์ที่สามารถแสดงความสามารถและตัวตนที่แตกต่างแต่รวมอยู่ที่เดียวกันได้อย่างลงตัว และหวังว่านิทรรศการในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จตามความตั้งใจของทุกคน”

นายยุทธพิชัย สมีงาม นักศึกษาเวชนิทัศน์ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์ เปิดเผยเกี่ยวกับผลงานตนเองที่จัดแสดงในนิทรรศการฯ ว่า ตนเองทำชิ้นงานชุดสื่อให้ความรู้เรื่องภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ หรือ PCOS (Polycystic Ovary Syndrome)  เนื่องจากปัจจุบันพบความผิดปกติของของกลุ่มอาการนี้บ่อย ลักษณะของกลุ่มอาการนี้จะมีอาการหลายอย่างร่วมกัน และ แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล เช่น มีภาวะขนดก เป็นสิว ผิวมัน ประจำเดือนมาผิดปกติ มีภาวะอ้วนน้ำหนักเกิน หากไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมจะทำให้เกิดภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคอื่นๆตามมาได้

“ฉะนั้นผมจึงสนใจการจัดทำสื่อให้ความรู้เรื่องนี้ ซึ่งประกอบด้วย หนังสือภาพประกอบ โมชันกราฟิก ซึ่งเป็นสื่อที่สะดวกต่อการใช้งาน สามารถนำไปเพื่อเผยแพร่ให้ความรู้แก่บุคคลทั่วไป ที่แผนกสูติศาสตร์ และ นรีเวชวิทยาโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จากการนำไปทดลองใช้ ผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์ พึงพอใจมากที่สุด และ สามารถนำไปเผยแพร่ให้ความรู้ได้ สำหรับการมาแสดงโชว์ผลงานในวันนี้ไม่รู้สึกกังวลเพราะว่าฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดี การจัดงานก็วางแผนกับเพื่อนๆมาเป็นอย่างดี ประชุมกันมาโดยตลอด การมาจัดแสดงโชว์ผลงานที่นี่เป็นเรื่องดีเพราะทำให้ประชาชนทั่วไปได้เห็นผลงาน และ มีความรู้ความเข้าใจด้านการแพทย์ และ การทำงานของนักศึกษาเวชนิทัศน์มากขึ้น”

ทั้งนี้ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าชมโครงการจัดนิทรรศการสื่อทางการแพทย์ 2566 MEDIZOO MDI EXHIBITION 2023 ถึงวันที่ 21 ตุลาคม 2566 ณ ชั้น 1 หน้า Uniqlo เซ็นทรัลพลาซ่า ขอนแก่น โดยสามารถร่วมสนุกในกิจกรรมสะสมสติ๊กเกอร์แผนที่เข้าสวนสัตว์ ลุ้นรับของรางวัลภายในงาน นอกจากนั้นยังมีการแสดงดนตรีโฟล์คซอง MDI Students กิจกรรมมอบรางวัล และ เยี่ยมชมสินค้าจากนักศึกษาสาขาเวชนิทัศน์

ข่าว : รวิพร สายแสนทอง ภาพ : อรรถพล ฮามพงษ์

”Welcome to “MEDIZOO” a stage for medical education called “MDI KKU EXHIBITION 2023” by KKU medicine students

https://www.kku.ac.th/17052

 

Scroll to Top