มข. ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม บุคลากร จัดสวดมนต์-ภาวนา นั่งสมาธิ ณ อาคารสิริคุณากร 12 ต.ค.66

วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ฝ่ายกิจการพิเศษร่วมกับกองสื่อสารองค์กร จัดกิจกรรม “ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น” โดยมี อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ เป็นประธาน พร้อมด้วย บุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่น และพุทธศาสนิกชน ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม  ณ  บริเวณห้องโถง ขั้น 1 อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

กิจกรรมเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 16.00 น. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์-เจริญภาวนา พร้อมกันที่ห้องโถง ผู้นำสวดมนต์เริ่มนำผู้เข้าร่วมกิจกรรมเริ่มสวดมนต์พร้อมกัน จากนั้นเป็นการเจริญภาวนานั่งสมาธิ แล้วแผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ทั้งหลาย เป็นอันเสร็จสิ้นกิจกรรม

สำหรับการสวดมนต์-ภาวนา นั้น มีพุทธสุภาษิต กล่าวไว้ว่า “อสชฺฌายมลา มนฺตา” แปลว่า มนต์ มีการไม่ท่องบ่นเป็นมลทิน การที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า มนต์ มีการไม่ท่องบ่นเป็นมลทินนั้น ความหมายหนึ่งก็คือ พุทธศาสนิกชนทุกคนควรมีการทำวัตรสวดมนต์ ทุกเช้า – เย็น อยู่ทุกวัน ถ้าใครไม่ปฏิบัติตามนี้ จิตใจก็จะพอกพูนไปด้วยมลทิน คือความโลภโกรธลง ถ้าทำวัตรสวดมนต์ทุกวัน ก็จะขัดเกลามลทินให้เบาลงได้

อีกอย่างหนึ่ง จะเห็นได้ว่าการสวดมนต์นั้น จะมีอยู่ทุกศาสนา เพราะการสวดมนต์ นอกจากจะเป็นการท่องจำคำสอนแล้ว ยังชื่อว่าเป็นการเจริญสมาธิ อันเป็นการฝึกหัดจิตใจให้ทำความดี เพราะศาสนาทุกศาสนา มีวัตถุประสงค์เป็นอันเดียวกันคือ มุ่งจะสร้างใจคนให้ทำความดี นั่นเอง

ผู้ที่มีจิตศรัทธาสามารถเข้าร่วมกิจกรรม สวดมนต์ภาวนา นั่งสมาธิ ทุกวันพระใหญ่ ณ บริเวณห้องโถง ขั้น 1 อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เวลา 16.00-16.30 น. ครั้งต่อไป สามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ “ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำนักงานอธิการบดี มข.”

Scroll to Top