อธิการบดี มข. แสดงความยินดีแก่ โรงงานแบตเตอรี่และพลังงานยุคใหม่ และพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาที่คว้ารางวัลระดับประเทศ

วันที่ 12 ตุลาคม 2567 รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น แสดงความยินดีแก่ โรงงานแบตเตอรี่และพลังงานยุคใหม่ และพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาที่คว้ารางวัลชนะเลิศระดับประเทศ จำนวน 2 รางวัล ประกอบด้วย โรงงานแบตเตอรี่และพลังงานยุคใหม่ ได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2566 รางวัลชนะเลิศ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ประเภทหน่วยงานภาครัฐ และพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับรางวัลดีเด่นในประเภทแหล่งท่องเที่ยว สาขาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ในรางวัล Thailand Tourism Silver Awards โดยมี ศ.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ พร้อมด้วย รศ.นงลักษณ์ มีทอง ผู้อำนวยการโรงงานแบตเตอรี่และพลังงานใหม่ และนางสาววราภรณ์ ผิวพรรณงาม รักษาการแทนรองผู้อำนวยการศูนย์พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต และทีมเจ้าหน้าที่ เข้าร่วม ณ อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

โรงงานแบตเตอรี่และพลังงานยุคใหม่ ได้รับรางวัลชนะเลิศ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ประเภทหน่วยงานภาครัฐ ในงาน “วันนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2566”  จากผลงาน “แบตเตอรี่ชนิดลิเทียมไอออนจากแกลบและขยะโซลาร์เซลล์” ที่มีคุณสมบัติพิเศษโดยใช้แกลบและขยะโซลาร์เซลล์เป็นวัสดุหลักในการผลิตวัสดุนาโนซิลิกอน ที่สามารถใช้เป็นขั้วไฟฟ้าในแบตเตอรี่ชนิดลิเทียมไอออน มีความจุไฟฟ้าเพิ่มขึ้นถึง 15% ทำให้ยานยนต์ไฟฟ้ามีระยะการขับเคลื่อนได้ไกลขึ้น และมีความปลอดภัยสูงขึ้น รองรับการชาร์จเร็วกว่าเดิมถึง 4 เท่า ส่งผลให้เกิดการนำเอาสิ่งของที่มีอยู่ภายในประเทศมาใช้ในการผลิตแบตเตอรี่เพื่อยานยนต์ไฟฟ้าและระบบกักเก็บพลังงาน ช่วยลดการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการผลักดันให้เกิดห่วงโซ่คุณค่าของอุตสาหกรรมแบตเตอรี่สมัยใหม่ได้อย่างครบวงจร ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแกลบและขยะโซล่าร์เซลล์ ซึ่งเป็นของที่มีมูลค่าต่ำให้มีมูลค่าสูงขึ้น โดยที่มูลค่าเหล่านั้นจะต้องสามารถสร้างประโยชน์และสร้างรายได้เพิ่มให้กับชาวนา จากการเป็นผู้ผลิตวัตถุดิบให้กับอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ รวมถึงสามารถลดการทำเหมืองในรูปแบบเดิม ลดผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม และหยุดการฝังกลบแผงโซล่าร์เซลล์ ซึ่งจะนำไปสู่การรีไซเคิลขยะโซล่าร์เซลล์ที่เหมาะสม และสามารถใช้พลังงานสะอาดได้อย่างยั่งยืน

สำหรับพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ได้รับรางวัลดีเด่นในประเภทแหล่งท่องเที่ยว สาขาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ในรางวัล Thailand Tourism Silver Awards ในงานพิธีพระราชทานรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย หรือ Thailand Tourism Awards ครั้งที่ 14 ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสร้างแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยความรู้และประสบการณ์ทางธรรมชาติในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวทางการศึกษา นอกจากนี้ยังเป็นการยืนยันถึงคุณภาพและความสำเร็จในการส่งเสริม   พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มข. ให้เป็นแลนมาร์คแหล่งท่องเที่ยวของภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกด้วย

ข่าว : มัลลิกา ปลั่งกลาง ภาพ : รวิพร สายแสนทอง

Scroll to Top