ม.ขอนแก่น เจ้าภาพสภากาแฟสีหราช ครั้งที่ 117 ชวนเครือข่ายแลกเปลี่ยนข่าวสาร มุ่งพัฒนาชุมชนรอบรั้ว

เช้าวันนี้ (16 สิงหาคม 2566) เวลา 07.00 น. มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นเจ้าภาพการจัดงาน สภากาแฟสีหราช ครั้งที่ 117 โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในงาน พร้อมด้วย อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร ผู้บริหาร หน่วยงานเครือข่าย บุคลากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมงาน กว่า 70 คน ณ ห้องสิริคุณากร 4 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

กิจกรรมเริ่มจากอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวต้อนรับต่อจากนั้นเครือข่ายสมาชิกสภากาแฟได้มาแลกเปลี่ยน ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของหน่วยงานตนเอง

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นเจ้าภาพการประชุมสภากาแฟสีหราช ครั้งที่ 117  และได้ต้อนรับเครือข่ายสมาชิกสภากาแฟสีหราช กว่า 20 หน่วยงาน ที่ได้เดินทางมาเยี่ยมเยือนมหาวิทยาลัยขอนแก่น และร่วมการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ข้อมูล และประสบการณ์ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันในครั้งนี้

“ปีนี้เป็นวาระพิเศษเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็น 60 ปีที่เรามุ่งมั่นสร้างสรรค์งานในทุกพันธกิจ เพื่อพัฒนาสังคม และประเทศชาติในทุกมิติ ในวันนี้ นับเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่สำคัญที่จะได้เรียนเชิญเครือข่ายสมาชิกสภากาแฟสีหราช มาขับเคลื่อนสังคมร่วมกัน โดย มหาวิทยาลัยขอนแก่น กำหนดจัดงานมหกรรมบริการชุมชนขึ้น ในวันที่ 27 กันยายน 2566 ที่สถานีรถไฟจังหวัดขอนแก่น จึงขอเรียนเชิญเครือข่ายสมาชิกสภากาแฟสีหราชได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการออกบูธบริการประชาชน ในมหกรรมบริการชุมชนครั้งนี้ ซึ่งมีหน่วยงานภาคีเครือข่าย 40 กว่าหน่วยงาน เข้าร่วม นับเป็นครั้งที่ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา”

อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้กล่าวว่ารู้อะไรไม่สู้ รู้จักกัน เพราะการรู้จักจะนำมาซึ่งการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน หากเกิดเรื่องติดขัด ก็สามารถร่วมมือช่วยเหลือให้งานของแต่ละฝ่ายแต่ละหน่วยงานผ่านไปได้โดยง่าย และ พลังการช่วยเหลือเกื้อกูลยังส่งผลให้งานนั้นประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น

การมารวมตัวของสมาชิกวันนี้เป็นการเพิ่มความคุ้นเคย แลกเปลี่ยนข้อมูลของสมาชิก เครือข่ายความร่วมมือ สำหรับภารกิจของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่กำลังมาถึงยังต้องการความร่วมมือจากทุกท่าน  มาร่วมกันดำเนินโครงการที่จะทำเพื่อสังคม ประชาชนชาวขอนแก่น  อาทิ กิจกรรมโครงการ มข.ส่งเสริมชุมชนเคียงมอน่าอยู่ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 29 สิงหาคม 2566 นี้ เพื่อส่งเสริมหรือสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนเคียงมอ โดยเริ่มที่ชุมชนสามเหลี่ยมซึ่งประกอบด้วย ชุมชนสามเหลี่ยม 1 2 3 4 และ 5 มุ่งเน้นการไปแก้ปัญหาขยะล้น โดยการคัดแยกขยะอินทรีย์นำมาทำปุ๋ยหมัก มีอาจารย์จากคณะเกษตรศาสตร์  ไปอบรมให้ความรู้

นอกจากนี้ยังมีโครงการ มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมสร้างคุณค่าสู่สังคม ประจำปี 2566 กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 กันยายน 2566 ณ สถานีรถไฟขอนแก่น เป็นกิจกรรมใหญ่ ที่ชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปให้บริการแก่ประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่น ปีละ 1 ครั้ง เป็นการนำองค์ความรู้และผลงานที่มหาวิทยาลัยนำไปบริการชุมชน

และกิจกรรมโครงการหมอลำเฟสติวัลเนื่องในวาระ 60 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม 2566 ณ ริมบึงสีฐานมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อส่งเสริมสนับสนุนศิลปินพื้นบ้านด้านหมอลำให้มีพื้นที่นำเสนอคุณค่าของงานศิลปวัฒนธรรมอีสาน

สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการร่วมรับประทานอาหารเช้า แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างหน่วยงาน ในการนี้มี นพ. ธีระชัย อังสุนันทวิวัฒน์ บุคลากรจาก โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่นร่วมเล่นดนตรีสด พร้อมทั้งจัดกิจกรรมจับสลากมอบของขวัญของสมาชิกที่มาร่วมงาน ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน ชื่นมื่น

ทั้งนี้การประชุมสภากาแฟสีหราช เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2552 เป็นความร่วมมือของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน กว่า 24 หน่วยงาน มีเป้าหมายในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อก่อให้เกิดสังคมแห่งการช่วยเหลือ การร่วมมือแก้ไขปัญหา การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ซึ่งจะมีการหมุนเวียนสถานที่จัด เดือนละ 1ครั้ง ไปทุกหน่วยงาน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ และสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน

ข่าว : รวิพร สายแสนทอง  ภาพ : อรรพล ฮามพงษ์  บริพัตร ทาสี

Scroll to Top