มข.รวมพลังศรัทธาปลูก “ต้นราชพฤกษ์” รำลึกครบรอบ 100 ปี ชาตกาล “หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ”

วันพุธที่ 12 กรกฎาคม 2566​ มหาวิทยาลัยขอนแก่น​ จัดโครงการปลูกต้นราชพฤกษ์ อนุสรณ์สถานพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) ณ พุทธมณฑลอีสาน จังหวัดขอนแก่น​ โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น​ เป็นประธานในพิธี

ผศ.อาวุธ  ยิ้มแต้ รองอธิการบดีฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม ในนามตัวแทนของผู้รับผิดชอบโครงการ​ กล่าวรายงานว่าสืบเนื่องจาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าบริเวณพุทธมณฑลอีสาน ตำบลศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ)

กองจัดการสาธารณูปโภค พลังงานและสิ่งแวดล้อม ภายใต้ฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ สำนักงานอธิการบดี จึงได้จัดกิจกรรมปลูกต้นราชพฤกษ์ หรือ ต้นคูน จำนวน 100 ต้น เพื่อน้อมรำลึกครบรอบ 100 ปี ชาตกาล “พระเทพวิทยาคม” หรือ “หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ” และเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้พื้นที่อนุสรณ์สถานฯ ให้มีความร่มรื่นและมีทัศนียภาพสวยงาม

ขณะที่ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุว่า กระผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปลูกต้นราชพฤกษ์ ณ อนุสรณ์สถานพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) ในวันนี้

สำหรับพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ เป็นพระเกจิอาจารย์ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 และอดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พระเดชพระคุณที่หลวงพ่อคูณได้อุทิศตนเพื่อสร้างคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ และพระพุทธศาสนามาอย่างยาวนานนั้น ถือเป็นที่ประจักษ์อย่างยิ่ง แม้ท่านจะละสังขารไปตั้งแต่ปี 2558 แต่ยังคงมีพุทธศาสนิกชน และศิษยานุศิษย์ นับถือเคารพศรัทธาเป็นจำนวนมาก

 

“นับเป็นโอกาสอันดี ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการจัดกิจกรรมปลูกต้นราชพฤกษ์ หรือ ต้นคูณ ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดขอนแก่น เพื่อน้อมรำลึกครบรอบ 100 ปี ชาตกาล พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) ต้นราชพฤกษ์รากแข็งแรงและอายุยืน​ อยากให้เหลืองตลอดปี​”

หลังเสร็จสิ้นพิธีเปิด รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำทีมลงพื้นที่ปลูกต้นราชพฤกษ์ ทั้งพรวนดิน รดน้ำ ท่ามกลางคณะผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ร่วมแรงร่วมใจตบเท้าเข้าร่วมกิจกรรมกันในวันนี้ จนบรรยากาศเป็นไปด้วยความครึกครื้น

 

 

นายเฉลิมพล แสงแก้ว​ นักวิชาการศึกษา​ กองการกีฬา หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรม กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมวันนี้ เพราะการปลูกต้นไม้ ถือเป็นหนึ่งในนโยบายที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นให้ความสำคัญเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั้งในและนอกมหาวิทยาลัยขอนแก่น

วันนี้นอกจากได้มาเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ธรรมชาติแล้ว ยังได้บุญด้วย เพราะพื้นที่พุทธมณฑลอีสาน ถือเป็นพื้นที่แห่งศรัทธา การมาเพิ่มความร่มรื่นในวันนี้นับว่าเป็นโอกาสดีที่จะต่อยอดความสวยงามด้วยสีเหลืองของต้นคูณ ให้ที่แห่งนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมในอนาคต

 

ข่าว/ภาพ​ : ผานิต​ ฆาตนาค​ นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ

KKU campaigns for ‘power of faith’ by planting “Ratchaphruek Trees” to commemorate Luang Po Khun Parissuddho’s Centenary

https://www.kku.ac.th/16664

Scroll to Top