ผู้ช่วยคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ เยี่ยมชม National Pingtung University ไต้หวัน เพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ NPTU

อ. ดร.สุขุม เรืองไชย ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าเยี่ยมชม National Pingtung University (NPTU) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง Pingtung ใน Pingtung County ทางตอนใต้ของไต้หวัน ระหว่างวันที่ 27-29 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา โดย National Pingtung University และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding; MOU) ในระดับคณะ ระหว่าง College of Science, NPTU กับคณะวิทยาศาสตร์ ม.ขอนแก่น เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ในการเข้าเยี่ยมชม NPTU ครั้งนี้ ผู้ช่วยคณบดีฯ ได้เข้าเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการวิจัยของคณาจารย์จาก Department of Applied Physics และ Department of Applied Chemistry และได้เข้าเยี่ยมชมผลงานของนักศึกษาในหลักสูตรปริญญาตรี Science Communication ของ Department of Science Communication

นอกจากนี้ ผู้ช่วยคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ได้ร่วมหารือด้านความร่วมมือระหว่างสองสถาบันการศึกษากับ Prof. Dr. Kelvin H.-C. Chen รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศของ NPTU โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการแลกเปลี่ยนของนักศึกษา และทุนสำหรับนักศึกษา ม.ขอนแก่น ทั้งสำหรับการแลกเปลี่ยน และการศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา และผู้ช่วยคณบดีฯ ได้ร่วมรับประทานอาหารกับอธิการบดีของ NPTU Prof. Dr. Robert Y. S. Chen รวมถึงรองอธิการบดีฝ่ายต่าง ๆ และคณาจารย์จาก NPTU

อ.ดร.สุขุม เรืองไชย ได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนกับนักศึกษาจาก College of Science ที่กำลังจะมาทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระหว่างวันที่ 8-12 พฤษภาคม นี้ โดยในการแลกเปลี่ยนครั้งนี้ได้มีการอภิปรายถึงความเป็นไปได้ในการจัดกิจกรรมด้านการเรียนการสอนร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการจัดกิจกรรมเรียนร่วมในรูปแบบออนไลน์ และการจัด Youth forum ระหว่างนักศึกษาของสองมหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยที่มีความร่วมมือกับ NPTU และ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

College of Science, NPTU กับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เริ่มต้นการแลกเปลี่ยนผ่านการปฏิบัติสหกิจศึกษาของนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ ซึ่งในการเดินทางมาเยี่ยม NPTU ในครั้งนี้ อ.ดร.สุขุม เรืองไชย ได้นิเทศนักศึกษา และหารือร่วมกับคณาจารย์ของ College of Science เพื่อพัฒนาความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ระหว่างสองหน่วยงานทางด้านวิทยาศาสตร์ ของ NPTU และ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

National Pingtung University ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2557 เกิดจาการรวมกันของ National Pingtung University of Education และ National Pingtung Institute of Commerce เปิดการเรียนการสอนที่หลากหลายรูปแบบ ทั้งระบบอุดมศึกษา เตรียมครู และการศึกษาทางด้านอาชีวศึกษาและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยจัดการเรียนการสอนครอบคลุมในหลายสาขาวิชา ในส่วนงานต่าง ๆ ดังนี้ College of Management, College of Computer Science, College of Education, College of Liberal Arts and Social Sciences, College of Science, International College, Mt. Dawu College และ Center of Teacher Education มหาวิทยาลัยมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคเอกชน และภาคอุตสาหกรรม และยังมีเครือข่ายความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและสถาบันต่าง ๆ มากมายทั่วโลก

Scroll to Top