องค์การนักศึกษา มข. ระดมสมองจัดทำแผนการดำเนินงานโครงการพัฒนานักศึกษาในยุค New Normal

________เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการสัมมนาและจัดทำแผนปฏิบัติงาน : จัดทำแผนโครงการพัฒนานักศึกษาในยุค New Normal ประจำปีการศึกษา 2565  ซึ่งองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดขึ้น โดยมี นายสุรกาญจน์ แก้วพินึก อุปนายกคนที่ 3 และผู้รับผิดชอบโครงการ เป็นผู้กล่าวรายงาน  และมี รศ.เพียรศักดิ์  ภักดี  รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “แผนกลยุทธ์และยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับทิศทางการจัดโครงการเพื่อพัฒนานักศึกษา”   ในการสัมมนาครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก  ผศ.นรินทร์  จันทร์ศรี ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ผู้ช่วยอธิการบดี  นายภาคภูมิ  ทิทา  ผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์  นายวรศักดิ์  วรยศ  ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรม พร้อมด้วยที่ปรึกษาองค์การนักศึกษา และคณะกรรมการบริหารองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าร่วมพิธีเปิด

นายสุรกาญจน์ แก้วพินึก อุปนายกคนที่ 3 องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

________นายสุรกาญจน์ แก้วพินึก   กล่าวรายงานว่า  “ในการจัดกิจกรรมสัมมนาและจัดทำแผนปฏิบัติงาน องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีการศึกษา 2565 ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นกระบวนการหนึ่งที่ช่วยพัฒนานักศึกษาให้มีโลกทัศน์ และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน เพื่อพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถและนำมาปรับใช้ในการจัดกิจกรรมและชีวิตประจำวันได้  ให้การบริหารจัดการองค์กรอย่างมีคุณภาพ และเพิ่มโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำกิจกรรม การพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ จากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน องค์กรกิจกรรมนักศึกษา โดยองค์การนักศึกษา เป็นองค์กรกิจกรรมนักศึกษา ซึ่งเป็นกลกสำคัญในการผลักดัน ด้านงานกิจกรรมพัฒนานักศึกษา อันจะก่อเกิดต่อผู้นำองค์กรกิจกรรมนักศึกษา เพื่อวางแผนงานการปฏิบัติงานตลอดปีการศึกษา รวมถึงการสานสัมพันธ์ ระหว่างคณะกรรมการบริหารองค์การนักศึกษา อนุกรรมการ ที่ปรึกษาองค์การนักศึกษา ศิษย์เก่า เพื่อเล่าประสบการณ์การทำงานในฐานะองค์การนักศึกษา ทั้งอุปสรรคในด้านการทำงาน และความสำเร็จในการทำกิจกรรม เพื่อนำมาปรับใช้ในการดำเนินงานในปีการศึกษา 2565 นี้ และเพื่อให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย  โครงการสัมมนาและจัดทำแผนปฏิบัติงาน ในครั้งนี้ จัดขึ้น  4 วัน ในวันแรกจะเป็นการรับทราบ แผนกลยุทธ์และยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับทิศทางการจัดโครงการเพื่อพัฒนานักศึกษา โดยผู้บริหารมหาวิทยาลัย และส่วนวันที่ 2-4 จะเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์ในการดำเนินงานกิจกรรมนักศึกษา จากที่ปรึกษาองค์การนักศึกษาและพี่ศิษย์เก่า และการนำเสนอแผนการจัดกิจกรรมและแนวทางการดำเนินงานในการดำเนินงาน ในปีการศึกษา 2565 โดยองค์การนักศึกษา”

รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

________ศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวในพิธีเปิดว่า “โครงการสัมมนาและจัดทำแผนการปฏิบัติงานองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีการศึกษา 2565   เพื่อเป็นการวางแผนการปฏิบัติงานตลอดปีการศึกษาและเพื่อเป็นการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้เป็นหัวใจสำคัญสำหรับการสร้างความสามารถและพัฒนา องค์กรจากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ที่เข้าสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงโลกยุค 4.0 หรือ “การปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0”  ซึ่งเป็นโลกยุคไอโอที Internet of Things  การปฎิรูปการศึกษาทุกองค์กรหน่วยงานจะต้องมีการตื่นตัวและจะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เท่าทันทุกสถานการณ์  องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นหน่วยงานหนึ่งซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันงานกิจกรรมพัฒนานักศึกษาในการจัดสัมมนาและการจัดทำแผนการปฏิบัติงานตลอดปีการศึกษาเป็นกระบวนการหนึ่งที่ช่วยพัฒนานักศึกษาให้มีโลกทัศน์มีทักษะและประสบการณ์ปฏิบัติงานเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถและนำมาปรับใช้ในการจัดกิจกรรมและชีวิตประจำวันได้   นับได้ว่าเป็นการเปิดวิสัยทัศน์ให้แก่บุคลากรในองค์กรให้เท่าทันสถานการณ์ของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป การจัดสัมมนาและการจัดทำแผนการปฏิบัติงาน  เป็นกระบวนการหนึ่งที่ช่วยพัฒนานักศึกษาให้มีโลกทัศน์มีทักษะและประสบการณ์ ปฏิบัติงานเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถและนำมาปรับใช้ในการจัดกิจกรรมและชีวิตประจำวันได้  นับได้ว่าเป็นการเปิดวิสัยทัศน์ให้แก่นักศึกษา บุคลากรในองค์กรให้เท่าทันสถานการณ์ของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป”

รศ. เพียรศักดิ์  ภักดี  รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์

________หลังพิธีเปิดโครงการสัมมนา  รศ. เพียรศักดิ์  ภักดี  รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์  เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “แผนกลยุทธ์และยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับทิศทางการจัดโครงการเพื่อพัฒนานักศึกษา”  จากนั้น เป็นการแบ่งกลุ่มระดมความคิดในกิจกรรม Next gen X The power of change เพื่อจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาองค์การนักศึกษา ในยุคศตวรรษที่ 21  ในภาคบ่ายเป็นการนำเสนอกิจกรรม Next gen X The power of change  ในภาคบ่ายได้มีการแบ่งกลุ่มระดมสมองจัดทำแผนการดำเนินงานโครงการพัฒนานักศึกษาในยุค New Normal  และมีการสรุปงานแผนโครงการพัฒนานักศึกษาในยุค New Normal  ในวันต่อมา เป็นกิจกรรม “สานสัมพันธ์” ระหว่างที่ปรึกษาศิษย์เก่า และคณะดำเนินงานองค์การนักศึกษา  ซึ่งมีการถ่ายทอดองค์ความรู้การทำงานองค์การนักศึกษา โดยที่ปรึกษาองค์การนักศึกษา  เพื่อให้คำแนะนำวางแผนงานเป็นแนวทางการทำงานในปีการศึกษา 2565 ต่อไป

ข่าว    :   วัชรา  น้อยชมภู

ภาพ   :   วัชรา  น้อยชมภู  /  สิริชัย  ดีพลงาม นักศึกษาชั้นปี 3 คณะเกษตรศาสตร์

 

Scroll to Top