คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมขับเคลื่อน Smart City ก้าวไปสู่ความเป็นสากล

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเกียรติจาก Kotra ประเทศเกาหลี โดยการผลักดันและสนับสนุนโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa (ดีป้า) และจังหวัดขอนแก่น ให้เป็นตัวแทนจังหวัดขอนแก่น เพื่อร่วมนำเสนอความก้าวหน้าการพัฒนาขอนแก่นเมืองอัจฉริยะ ภายในงาน Thailand-Korea Smart City Day 2021 กรุงเทพมหานคร

วันที่ 14-15 ธันวาคม 2564 รศ.ดร. รินา ภัทรมานนท์  รองคณบดีฝ่ายยุทธศาสตร์องค์กร คณะวิทยาศาสตร์ เป็นตัวแทนจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับ นายรุจติศักดิ์ รังษี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดขอนแก่น และนางสาวจตุรภรณ์ โชคภูเขียว นักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลอาวุโส สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สาขาภาคอีสานตอนกลาง ทั้ง 3 ท่านร่วมเป็นตัวแทนประสานความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและประเทศเกาหลี เพื่อร่วมวางแผนและวางแนวทางความร่วมมือการพัฒนา Khon Kaen Smart City ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนสุงสุดในองค์รวม โดยการนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยในรูปแบบต่างๆ ของการพัฒนา Smart City ที่จังหวัดขอนแก่นมีการวางแผนการพัฒนาขยายผลให้ทั่วถึง 10 อำเภอนำร่องและกระจายตัวให้ทั่วถึงครอบคลุมทั้งจังหวัดขอนแก่น โดย รศ.ดร. รินา ภัทรมานนท์ ได้นำเสนอความก้าวหน้า ของความร่วมมือ Khon Kaen Smart Living Lab ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นนำเอานวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการระหว่างคณะ ประกอบด้วย คณะแพทยศาสตร์ คณะเทคนิคการแพทย์ และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งได้ร่วมกันนำเอานวัตกรรมด้าน Smart Health ออกมาช่วยพัฒนา Khon Kaen Smart City และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้ใช้งานจริง โดยอาศัยความร่วมมือทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน อีก 12 หน่วยงานภายใต้ความร่วมมือ Khon Kaen Smart Living Lab

พร้อมกันนี้ได้นำเสนอ Master Plan ที่จังหวัดขอนแก่นได้รับคัดเลือกเป็น 1 จาก 12 เมืองทั่วโลก ภายใต้ K-City Program เพื่อจัดทำ Master Plan ด้าน Smart Mobility ให้สามารถอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ให้รถพยาบาลอัจฉริยะไปถึงโรงพยาบาลให้เร็วที่สุดโดยไม่ติดไฟแดง และมีระบบบริหารจัดการระบบขนส่งแบบ On Stop Service บนแพลตฟอร์มเดียว อีกทั้งยังมองภาพรวมในการบริหารการจารจรและความปลอดภัยของเมืองในภาพรวมร่วมด้วย

ทั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาเป็นอย่างดีจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล โดยมี ดร.ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และ ดร.นน อัครประเสริฐกุล ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส ฝ่ายส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ โดยเป็นหน่วยงานหลักในการผลักดันให้เกิดความร่วมมือ MOU ระหว่างประเทศไทยกับประเทศเกาหลี เพื่อสนับสนุนให้มีการลงทุนร่วมกันระหว่างประเทศเพื่อการพัฒนา Khon Kaen Smart City ในหลายๆ มิติร่วมกันในอนาคตต่อไป

ผู้ให้ข้อมูล รศ.ดร. รินา ภัทรมานนท์

 

Scroll to Top