แถลงข่าวเปิดตัว “ศูนย์ทดสอบความฉลาดในการเรียนรู้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ”

        วันศุกร์ที่ 17 กันยายน 2564 ณ เวลา 15.30 น. ห้องสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดแถลงข่าวเปิดตัว “ศูนย์ทดสอบความฉลาดในการเรียนรู้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ” หรือ NETSAT –  North Eastern Thailand Scholastic Aptitude Test Center โดยมี โดย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารศูนย์ทดสอบความฉลาดในการเรียนรู้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมการแถลงในหัวข้อ “NETSAT for Education Transformation” ต่อด้วยหัวข้อ “NETSAT วัดอะไร?” โดย รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารศูนย์ทดสอบความฉลาดในการเรียนรู้ฯ และ “เตรียมพร้อมกับการสอบ NETSAT” โดย รศ.ดร.ประพันธ์ศักดิ์ ฉวีราชผู้อำนวยการสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานกรรมการบริหารศูนย์ทดสอบความฉลาดในการเรียนรู้ฯ และ ผศ.ดร.ดารณี หอมดี ผู้จัดการศูนย์ทดสอบความฉลาดในการเรียนรู้ฯ   ผศ.ณัฐพัชญ์ อนันต์ธีระกุล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

        รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ศูนย์ทดสอบความฉลาดในการเรียนรู้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดตั้งขึ้น นี้มุ่งหวังเพื่อที่จะสร้าง วิธีการทดสอบที่สามารถวัดความฉลาดในการเรียนรู้ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายใน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อสร้างความพร้อมในการเข้าสู่การเรียนการสอนและการจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษา พร้อมกับส่งผลทางอ้อมต่อการปรับปรุงและพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนที่เปลี่ยนแปลงสู่วิธีการเรียน การสอน การวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นสมรรถนะมากกว่าเน้นเพียงการสอนให้จำความรู้  ที่จะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนโดยปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นการเรียนรู้เป็นสอนให้คิด เพื่อให้บัณฑิตสามารถเป็นผู้นำในการพัฒนาสังคม สามารถเป็นผู้สร้างเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้กับประเทศได้ รวมทั้งส่งเสริมให้ทุกหลักสูตรกำหนดสมรรถนะที่บัณฑิตจะต้องมีเมื่อสำเร็จการศึกษาผ่านการจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการที่มุ่งส่งเสริมและปลูกฝังทักษะยุคใหม่
        ศูนย์ทดสอบความฉลาดในการเรียนรู้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ  ภายใต้ วิสัยทัศน์ การเป็น “ศูนย์ทดสอบความฉลาดในการเรียนรู้ ชั้นนำระดับชาติ” ได้ถูกก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์คือ เพื่อเป็นศูนย์ประเมินความฉลาดและความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ถึงความพร้อมในการเข้าสู่การจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาและ เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อวิธีการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงวิธีการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ให้มุ่งเน้นเรื่องสมรรถนะ

 

        บรรยากาศภายในงานแถลงข่าวได้มีผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้บริหารผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยนครพนม และสื่อมวลชนมาร่วมงาน โดยกิจกรรมครั้งนี้ยังมีการถ่ายทอดสดผ่านช่องทางออนไลน์ผ่านเครือข่ายเว็ปไซต์ต่างๆซึ่งมี ครู อาจารย์ ผู้บริหารสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง เข้าร่วมชมในเวลาเดียวกันกว่า 1,000 คน
       สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียดตลอดจนการใช้บริการต่างๆของ ศูนย์ทดสอบความฉลาดในการเรียนรู้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ หรือ NETSAT –  North Eastern Thailand Scholastic Aptitude Test Center สามารถเข้าดูได้ที่เว็ปไซต์ https://netsat.kku.ac.th/ หรือเพจเฟสบุคชื่อ NET SAT

ข่าว / ภาพ อุดมชัย สุพรรณวงศ์

 

Press Release for the opening of the “Northeastern Thailand Scholastic Aptitude Test Center”

https://www.kku.ac.th/11945

Scroll to Top