ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 15/2564

        วันที่13กันยายน2564 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมสารสิน อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 15/2564โดยมี ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล เป็นเลขานุการที่ประชุม การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกอบด้วย อธิการบดี รองอธิการบดี ประธานสภาพนักงาน คณบดี และผู้อำนวยการสำนักงานสภามหาวิทยาลัย ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการ ซึ่งมีการประชุมภายในห้องประชุม และ การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบการประชุมทางไกล (Video Conference)


       

        เริ่มเปิดการประชุม รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นประธานคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้แจ้งต่อที่ประชุมและกล่าวต้อนรับ ศ.ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ และ ผศ.ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดีคณะเทคโนโลยีซึ่งเข้ารับตำแหน่ง และ เข้าร่วมการประชุมในฐานะกรรมการบริหารฯเป็นครั้งแรก จากนั้น ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล ในฐานะเลขานุการที่ประชุม ได้รายงานเรื่องที่อธิการบดีได้นำเสนอต่อสภามหาวิทยาลัยในการประชุม ครั้งที่ 9/2564เมื่อวันที่ 1 กันยายน2564ต่อด้วยการรับรองรายงานการประชุมครั้งที่ผ่านมา
        ที่ประชุมได้แจ้งเรื่องสืบเนื่องเกี่ยวกับร่างประกาศแนวทางการบันทึกบัญชีสินค้าคงเหลือ วัสดุคงเหลือและสินทรัพย์ และ ร่างประกาศเรื่องแนวทางการบันทึกบัญชีเกี่ยวกับลูกหนี้ โดย ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารซึ่งได้กล่าวว่าการออกประกาศการบันทึกบัญชีเพื่อให้ทุกส่วนงานได้มีแนวการปฏิบัติในรูปแบบที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งเรื่องบัญชีสินค้าคงเหลือ วัสดุคงเหลือและสินทรัพย์และการบันทึกลูกหนี้ ที่ครอบคลุมสินทรัพย์ทุกประเภทรวมถึงงานวิจัยต่างๆซึ่งหากการบันทึกบัญชีเป็นรูปแบบเดียวกันจะส่งผลดี สามารถแก้ปัญหาการบันทึกบัญชีที่ไม่เชื่อมโยงกันได้นำมาซึ่งประสิทธิภาพของการบริหารจัดการทั้งระบบ ซึ่งที่ประชุมได้มีการซักถามอย่างกว้างขวาง
        รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล ประธานกรรมคณะการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ให้ข้อสรุปต่อวาระดังกล่าวว่าในทางปฏิบัติจะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ควรให้กองคลังได้ไปประชาสัมพันธ์เผยแพร่แนวปฏิบัติโดยเฉพาะกับคณะวิชาต่างๆและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้ระบบบัญชีของเราได้มาตรฐานและมีความน่าเชื่อถือนอกจากนั้นรองอธิการบดีฝ่ายบริหารยังได้นำเสนอในเรื่อง SDGs THE Impact Ranking &Rebound for Quality Growth โดยแจ้งว่าในเดือนพฤศจิกายน 2564 จะเป็นช่วงเวลาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะส่งข้อมูลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยจึงจะได้มีการส่งแบบการขอข้อมูลไปยังคณะวิชาต่างๆเพื่อให้ส่งข้อมูลที่อยู่ในบริบทของ SDGs กลับมา โดยให้ข้อมูลถึงช่องทางในการจัดส่งข้อมูลในระบบดิจิทัล
      วาระเพื่อพิจารณาเรื่อง ประกาศหลักเกณฑ์วิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้ารับรางวัลศรีมอดินแดงได้ถูกนำเสนอโดย รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล โดยแจ้งว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อไปจัดทำร่างการปรับปรุงประกาศประกาศหลักเกณฑ์วิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้ารับรางวัลศรีมอดินแดงเดิมที่ใช้มาตั้งแต่ พ.ศ.2555 ให้เกิดความเหมาะสมและมีความเป็นปัจจุบันซึ่งร่างดังกล่าวได้เสร็จสิ้นแล้ว จึงได้นำเสนอต่อที่ประชุม ซึ่งคณะกรรมการบริหาร โดยร่างประกาศนี้ได้มีการปรับรายละเอียดบางส่วนเพื่อให้โอกาสแก่บุคลากรในการได้รับรางวัลเพิ่มขึ้น โดยมีการปรับนิยามของหน่วยงานให้เป็นส่วนงานที่สอดคล้องตามข้อบังคับมหาวิทยาลัย 2558 อีกทั้งเปิดโอกาสให้ลูกจ้างประจำได้รับสิทธิ์ในการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลนี้ ที่ประชุมได้มีข้อเสนอแนะในเรื่องของคุณสมบัติและการแบ่งส่วนงานผู้ที่มีสิทธิ์เสนอชื่อเพื่อให้นำไปปรับปรุงร่างประกาศตามมติที่ประชุมเพื่อให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
        รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล ประธานคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เสนอต่อที่ประชุมเพื่อพิจารณาในการแก้ไขร่างข้อบังคับมหาวิทยาลัยขอนแก่นว่าด้วยงานบริหารบุคคลในสาระของ มาตรา 7(6) ในเรื่องของคณะกรรมการอุทธรณ์ร้องทุกข์และพิทักษ์ระบบคุณธรรมประจำมหาวิทยาลัย ที่มีการแก้ไขหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการบริหารงานบุคคล จากเดิมคำว่าหัวหน้าหน่วยงานคือกองทรัพยากรบุคคลซึ่งเป็นเลขานุการโดยตำแหน่ง ซึ่งขณะนี้งานวินัยและอุทธรณ์ร้องทุกข์อยู่ในสังกัดกองกฏหมาย จึงได้เสนอพิจารณาให้แก้ไขมาตรา 7(6) ให้เป็นผู้อำนวยการกองกฏหมาย

        ในวาระเสนอเพื่อทราบของการประชุมในครั้งนี้เป็นเรื่องของแนวทางการจัดทำแผนการเปิดหลักสูตรและเป้าหมายการรับนักศึกษา ประจำปีการศึกษา พ.ศ. 2565-2569 ซึ่ง ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารได้นำเสนอต่อที่ประชุม โดยแจ้งว่าในเรื่องนี้ได้มีการให้ข้อมูลกับรองคณบดีฝ่ายวิชาการของแต่ละคณะไปแล้วแต่เนื่องจากเป็นการปรับเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกับนโยบายและสำคัญมากและต้องนำเข้าสู่สภามหาวิทยาลัยด้วยจึงได้มีการเสนอต่อที่ประชุมเพื่อให้คณบดีได้รับทราบ โดย จะต้องมีการทำแผนของหลักสูตร พ.ศ. 2565-2569 ที่มีสาระสำคัญในเรื่องการกำหนดการเปิดหรือปิดหลักสูตรใดบ้างเพื่อนำเข้าสู่สภามหาวิทยาลัยในราวเดือนธันวาคม2564 ถึงมกราคม 2565
        รองอธิการบดีฝ่ายบริหารได้นำเสนอข้อมูลการจัดการหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ทั้งในระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาตลอดจน จำนวนนักศึกษา อัตราการได้งานทำของผู้สำเร็จการศึกษา และจำนวนอาจารย์ พร้อมการวิเคราะห์เปรียบเทียบให้เห็นถึงสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงที่ต้องนำมาวิเคราะห์ความจำเป็นและความสำคัญในการนำไปพิจารณาปรับปรุงแผนหลักสูตร การบริหารจัดการการรับอาจารย์ และการเปิดรับนักศึกษาให้มีความสอดคล้องกับนโยบาย

กองสื่อสารองค์กร

Scroll to Top