สำนักบริการวิชาการ หนุนกลุ่มเกษตรกรต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี ขอนแก่น ในโครงการ U2T

สำนักบริการวิชาการ  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  ลงพื้นที่ เก็บข้อมูลเพื่อการออกแบบเทมเพลตและการประชุมประจำสัปดาห์ ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการมหาวิทยาลัยขอนแก่น (U2T)  ณ  ตำบลกุดเค้า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น  ระหว่างวันที่ 20 มีนาคม 2564 – 20 เมษายน 2564

โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการมหาวิทยาลัยขอนแก่น (U2T) ตำบลกุดเค้า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น  อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของสำนักบริการวิชาการ  มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี นางสาววรรณวิษา ธนาจินตวิทย์ ผู้รับผิดชอบพื้นที่  ได้มีรูปแบบการดำเนินงานผ่านการมีส่วนร่วมของผู้รับจ้างงานทีมใหญ่ ประกอบด้วย บัณฑิตจบใหม่ และประชาชน จำนวน 18 คน  โดยมีคณาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี พื้นที่ตำบลบ้านโคก ให้ความอนุเคราะห์รูปแบบการนำเสนอร่วมกันลงพื้นที่  โดยแบ่งเป็น 2 ทีม คือทีมที่ลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูล และทีมนักศึกษาที่รวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำและเสนอผ่านสื่อออนไลน์   เพื่อลงพื้นที่สำรวจและเก็บข้อมูล เป็นการเตรียมความพร้อม  และวางแผนในการดำเนินกิจกรรม

กิจกรรมภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ ตำบลกุดเค้า ได้วางแผนการดำเนินกิจกรรมกลุ่มเกษตรกรเป้าหมายไว้ 3 กลุ่ม  ได้แก่  การปลูกข้าวโพด  การปลูกผักตบ  และการปลูกผักก้านจอง  พร้อมกับมีการหาพิกัดทางภูมิศาสตร์ในพื้นที่ของเกษตรกร   มีการสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับด้านการเฝ้าระวังสถานการณ์การระบาดของ COVID-19   มีการเก็บตัวอย่างดินเพื่อนำไปวิเคราะห์ตามหลักวิชาการ และจัดทำข้อมูลแผนที่เกษตรกร   ขั้นตอนต่อจากนั้น  จะมีการลงพื้นที่เก็บข้อมูลHAB เพื่อนำมาวางแผนและดำเนินกิจกรรมให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้  และจัดโครงการการพัฒนาแบบองค์รวมเพื่อเพิ่มผลผลิตตามหลักวิชาการให้แก่เกษตรกรกลุ่มเป้าหมายเพื่อเป็นต้นแบบการพัฒนาต่อไป

Scroll to Top