อธิการบดีเป็นประธานการประชุมกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 4/2564

        วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 9.00 น.ที่ห้องประชุมสารสิน อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  เป็นประธานการประชุมกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 4/2564 โดยมี  รศ.เพียรศักดิ์  ภักดี  รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ เป็นเลขนุการที่ประชุม ซึ่งองค์ประชุมกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกอบด้วย อธิการบดี รองอธิการบดี ประธานสภาพนักงาน คณบดี ผู้อำนวยการสำนัก ผู้อำนวยการกองทรัพยากรบุคคล กองยุทธศาสตร์ กองคลัง และกองพัฒนาคุณภาพการศึกษา พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานสภามหาวิทยาลัย และ ผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการ ซึ่งมีการประชุมภายในห้องประชุมและการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบการประชุมทางไกล  (Video Conference  )


        รศ.เพียรศักดิ์  ภักดี  รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ในฐานะเลขนุการที่ประชุม ได้แจ้งเรื่องต่อที่ประชุม ในเรื่องที่มหาวิทยาลัยได้เสนอรายงานต่อสภามหาวิทยาลัยขอนแก่นในการประชุม ครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 ว่า ประธานได้แจ้งต่อที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยฯ ในเรื่องการผ่อนคลายในเรื่องมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าที่ทำให้การเดินทางมาประชุมสภาฯได้สะดวกยิ่งขึ้น  จากนั้นเลขาที่ประชุมได้แจ้งถึงผลการประชุมร่วมระหว่างสภามหาวิทยาลัยกับกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยได้มีการประชุมไปเมื่อวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 2564 โดยการประชุมครั้งนั้นอธิการบดีได้รายงานผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารมหาวิทยาลัย ประจำเดือน มกราคม 2564 เช่นเรื่องของ education transformation ได้กล่าวถึงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยเพื่อเดินหน้าสู่อนาคต นอกจากนี้ในเรื่องของ research transformation ได้กล่าวถึงการส่งมอบแผ่นกันกระสุนผสมรังไหมให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อใช้งาน รวมถึงเรื่องกัญชงลงแปลงซึ่งอธิการบดีได้ไปเป็นประธานในการปลูก นอกจากนี้ในเรื่องของ digital transformation คือการนำ AI มาใช้ในการบริการให้มากขึ้น เรื่องของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย Webometrics ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับการจัดอันดับที่ 791 ของโลก 142 ของเอเชีย และ อันดับที่4 ของประเทศไทย

           ซึ่งหลังที่ได้นำเสนอแล้วในที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยฯ ได้มีข้อสังเกตเพิ่มเติมที่ต้องการให้มหาวิทยาลัยได้พัฒนางานวิจัยในเรื่องแผ่นกันกระสุนต่อไปเพื่อใช้ในทางการทหาร รวมทั้งให้เร่งตรวจสอบพื้นที่การสร้างรั้วบริเวณศาลเจ้าพ่อมอดินแดงจนถึงโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น  จากนั้นเป็นการรายงานสถานะทางการเงินของมหาวิทยาลัย การรายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารศูนย์บริการการแพทย์ชั้นเลิศ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ การนำเสนอเพื่อขอพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา  การขออนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการจรรยาบรรณ การอนุมัติค่าตอบแทน และการรับรองหลักสูตรเพื่อเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิซึ่งที่ประชุมเห็นชอบรับรองหลักสูตร 3 หลักสูตรคือ ศิลปศาสตร์บัณฑิตสาขาภาษาไทย    ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิตสาขาภาษาไทย และหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขาสังคมวิทยา  นอกจากนี้ยังมีเรื่องอื่นๆเช่นการเสนอเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับติดตามและประเมินผลอธิการบดีแทนตำแหน่งที่ว่างลง และการหารือเรื่องการศึกษาแนวทางการสรรหาอธิการบดีซึ่งที่ประชุมเห็นควรให้มีการศึกษาแนวทางที่จะทำให้เกิดความเรียบร้อยโดยได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาจำนวน 10 คน
        เสร็จสิ้นวาระเรื่องแจ้งเพื่อทราบโดย รศ.เพียรศักดิ์  ภักดี  รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ในฐานะเลขนุการที่ประชุม แล้ว รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงได้ดำเนินการประชุมต่อตามวาระต่างๆเป็นลำดับ โดยวาระเพื่อพิจารณาของการประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วย 4 เรื่องคือ 1 (ร่าง)ประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น เรื่อง ค่าธรรมเนียมการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา 2.ข้อบังคับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วย การร่วมลงทุนกับเอกชนหรือหน่วยงานภายนอก พ.ศ.2564  3.การขออนุโลมใช้ประกาศค่าธรรมเนียมการศึกษาสำหรับหลักสูตรโครงการพิเศษ และ 4. การเลือกกรรมการสภามหาวิทยาลัย ประเภทผู้แทนผู้บริหาร ชุดที่ 26 ชุดที่ 27แทนตำแหน่งที่ว่างลง

อุดมชัย สุพรรณวงศ์ – รายงาน
พรทิพย์ คำดี – ภาพ

Scroll to Top