จังหวัดขอนแก่นหนุน insect hub ม.ขอนแก่นสู่ระดับประเทศ

นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น หารือร่วมทีมอินเซ็ค ฮับ (insect hub) ม.ขอนแก่น มองอนาคตสร้างเครือข่ายระดับประเทศ

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 นายศรัทธา คชพลายุกต์ รอง ผวจ.ขอนแก่น หารือร่วมทีม insect hub นำโดย รศ.รังสรรค์ เนียมสนิท ผอ.สถาบันวิจัยยุทธศาสตร์และประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สยปพ.) ม.ขอนแก่น ศ.ดร.ยุพา หาญบุญทรง และนักวิชาการหลายสาขาวิชาชีพ ใน ม.ขอนแก่น ม.ราชภ้ฏร้อยเอ็ด ผู้ประกอบการภาคเอกชน ต่างเห็นร่วมกันว่าองค์ความรู้ด้านแมลงโดยเฉพาะจิ้งหรีดในศาสตร์สาขาต่าง ๆ มีการศึกษาวิจัยทางวิชาการ รวมถึงการทำในเชิงธุรกิจแล้วหลายอย่าง ดังนั้นในการรวมทีม insect hub ในด้านวิชาการจึงเป็นการสร้างองค์ความรู้แมลงโดยเฉพาะจิ้งหรีด ด้วยการรวมทีมนักวิชาการ นักธุรกิจ เกษตรกร มองเป้าหมายการสร้างอาชีพในชุมชน ต่อยอดกลางทาง และปลายทาง มองเป้าหมาย และสถานะปัจจุบันเรื่องจิ้งหรีดในมิติต่าง ๆ มีปัญหา อุปสรรค ช่องว่างการที่จะบรรลุเป้าหมายอย่างไร

จังหวัดขอนแก่นหนุน insect hub ม.ขอนแก่นสู่ระดับประเทศ

รศ.รังสรรค์ เนียมสนิท ได้กำหนดแนวทางการขับเคลื่อน insect hub ในภาพรวมของอีสานและเชื่อมโยงในมิติความรู้ที่เกี่ยวข้องกับภาคส่วนต่าง ๆ ในประเทศ สร้างองค์ความรู้ทางวิชาการด้านจิ้งหรีดในมิติต่าง ๆ เป็นฐานความรู้ของประเทศเพื่อการนำไปต่อยอดสร้างเศรษฐกิจต้นทาง-กลางทาง-ปลายทาง เป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชน พร้อมเสนออธิการบดี ม.ขอนแก่น และ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย ให้การสนับสนุน

นายศรัทธา คชพลายุกต์ ได้กล่าวเสริมว่า จังหวัดขอนแก่นขับเคลื่อนโครงการผูกเสี่ยวแก้จนคนขอนแก่น เห็นว่าหนึ่งอาชีพที่จะส่งเสริมแก้ปัญหาความยากจนด้วยการเลี้ยงจิ้งหรีดเป็นอาชีพเสริม เน้นการลดค่าใช้จ่ายในการเลี้ยง สามารถสรางเศรษฐกิจประเทศในภาพรวมได้

 

Scroll to Top