กรมอนามัย ร่วมกับ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มข.ลงนาม MOU ความร่วมมือทางวิชาการด้านความรอบรู้ด้านสุขภาพ เพื่อพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพสู่การดูแลสุขภาพประชาชน

สำนักข่าว: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

URL: https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG210122183208340

วันที่เผยแพร่: 22 ม.ค. 2564

ที่โรงแรมอวานี จังหวัดขอนแก่น นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย และนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ กรมอนามัย สร้างความร่วมมือทางวิชาการด้านความรอบรู้ด้านสุขภาพ พัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพสู่การดูแลสุขภาพประชาชน สืบเนื่องจาก ปัญหาสุขภาพของประชาชนในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงตามปัจจัยทางสังคมสิ่งแวดล้อมและพฤติกรรมในด้านต่างๆ รวมถึงกระแสการตื่นตัวและใส่ใจสุขภาพของประชาชนที่มีมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรค covid-19 การสร้างองค์ความรู้ด้านสุขภาพ โดยเน้นย้ำประชาชนในการป้องกันถือเป็นส่วนสำคัญโดยเฉพาะการสื่อสารความเสี่ยงให้ประชาชนได้รับรู้และเกิดพฤติกรรมการป้องกันโรคที่ถูกวิธี ทำให้มีการปรับตัวในรูปแบบวิถีชีวิตใหม่ ( New Normal) ได้อย่างเหมาะสม

จากข้อมูลการสำรวจสถานการณ์ความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ปี 2562 พบว่า ภาพรวมมีความรอบรู้ด้านสุขภาพร้อยละ 65 เรื่องที่มีความรอบรู้มากที่สุดคือ การส่งเสริมสุขภาพ และเรื่องที่มีความรอบรู้น้อยที่สุด คือ การเข้าใจ เข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพและยา ดังนั้น จึงต้องเร่งสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพให้ประชาชนทุกระดับ เพื่อให้สามารถเข้าถึง เข้าใจ โต้ตอบ ซักถามแลกเปลี่ยนและตัดสินใจเปลี่ยนพฤติกรรม จนนำไปสู่การบอกต่อแก่บุคคลในครอบครัว ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง เกิดสังคมรอบรู้ด้านสุขภาพที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืน

การลงนามความร่วมมือทางวิชาการด้านความรอบรู้ด้านสุขภาพ เพื่อพัฒนาหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้บริหารระดับสูง ระดับอำเภอ เรื่องการส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม และหลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาความรอบรู้ด้านสุขภาพ ตลอดจนร่วมกันกำหนดรายละเอียดของโครงการหรือกิจกรรมสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ผลงานวิจัย และเรื่องอื่นที่ที่เกี่ยวข้อง โดยจัดทำเป็นลานลักษณ์อักษร สอดคล้องกับกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบประกาศคำสั่ง และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของแต่ละฝ่ายอย่างเป็นรูปธรรม

นายแพทย์สุวรรณชัย ฯ ยังกล่าวอีกว่า การสร้างความร่วมมือทางวิชาการเพื่อพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพ ต้องอาศัยการสร้างระบบพัฒนาทักษะของผู้บริหารที่ทำหน้าที่ให้ความรู้ ชี้นำพัฒนาหน่วยงานให้มีศักยภาพที่ดี วางแผน ตอบโต้ความเสี่ยงและสร้างความรอบรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพสูงในด้านมิติทางเศรษฐกิจ สังคม และสาธารณสุข ซึ่งผู้บริหารจะต้องมีองค์ความรู้รอบด้านและมีทักษะขั้นสูง รวมถึงมีทัศนคติที่เหมาะสมกับทิศทางการพัฒนาของโลกยุค 5G เนื่องจากปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด ผู้บริหารยุคใหม่จึงจำเป็นต้องเพิ่มพูนความรู้เทคนิคและทักษะและความสามารถให้ก้าวทันกับสถานการณ์ เพื่อจะสามารถชี้นำพัฒนาหน่วยงานให้มีศักยภาพทัดเทียมกับนานาประเทศและเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

Scroll to Top