ผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมหารือ ฝ่ายวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ยกระดับ วิจัยด้านศิลปวัฒนธรรมและกิจกรรมด้านวัฒนธรรม

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10.00 น. ณ ห้องกัลปพฤกษ์ 4 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ผศ.ดร.อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ ดร. กิตติสันต์ ศรีรักษา ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และนางวิลาวัณย์ อังสุนันทวิวัฒน์ รักษาการแทนผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ และ รศ.ดร.วนิดา แก่นอากาศ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมหารือกับ ผู้แทนฝ่ายวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม และยกระดับโครงการวิจัยด้านศิลปวัฒนธรรม รวมถึง แนวโน้มในการจัดกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมในอนาคต

ทั้งนี้ จุดประสงค์ในการประชุม ทางฝ่ายวัฒนธรรม สถานเอกอัคราชทูตอเมริกาประจำประเทศไทยนั้น ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญด้านศิลปวัฒนธรรม และประสงค์ที่จะทำความร่วมมือ อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมที่ใกล้จะสูญหาย หรือ มีคุณค่าให้เยาวชนรุ่นหลังได้ร่วมสืบสาน จึงดำเนินการ โครงการส่งเสริมวิจัยด้านศิลปวัฒนธรรม โดยเน้นวิจัยด้านโบราณวัตุ โบราณสถาน ศิลปวัฒนธรรมอื่นๆที่ใกล้จะสูญหายและมีความสำคัญในพื้นที่นั้น ซึ่งในปัจจุบัน ในประเทศไทย มีโครงการด้านศิลปวัฒนธรรม ที่ร่วมมือกับฝ่ายวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตฯ แล้วกว่า 20 แห่ง อย่างไรก็ตาม ในแทบภาคอีสาน ยังมีโครงการวิจัยด้านศิลปวัฒนธรรมอยู่น้อย จึงประสงค์ที่จะเชิญชวน คณาจารย์ และนักวิจัยที่สนใจ ร่วมส่ง Concept note วิจัยด้านศิลปวัฒนธรรม ภายในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 นี้

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นศูนย์กลางแห่งวัฒนธรรมอีสาน และเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดประเพณีลอยกระทง มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2563 หรือ สีฐานเฟสติวัล เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณีไทย ซึ่งในปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ทางมหาวิทยาลัย จึงจัดอย่างเรียบง่าย เน้นถ่ายทอดวัฒนธรรมที่ดีงาม ในส่วนโครงการวิจัยด้านศิลปวัฒนธรรม ด้านโบราณวัตถุ โบราณสถาน และศิลปวัฒนธรรมอีสานที่ใกล้สูญหายนั้น มหาวิทยาลัยขอนแก่นขอนำเสนอ พระพุทธรูปไม้แกะสลัก ที่มีคุณค่าตั้งแต่ในอดีต หรือยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น แต่ในปัจจุบันถูกละทิ้ง และค่อยๆลืมหายไป พระพุทธรูปแกะสลักไม้นี้ แสดงถึงรากวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง และจิตวิญญาณของชาวอีสาน ที่ร่วมแรงกันสรรค์สร้าง และที่สำคัญยังเป็นวัฒนธรรมร่วม คือ ล้านช้าง และ ล้านนา นอกจากนั้น ยังมี วัฒนธรรมหมอลำ และพิธีอ้อยอครู ที่มีความละเอียด งดงาม และ จิตกรรมฝาผนัง วัดสนวนวารีพัฒนาราม จ.ขอนแก่น ที่ถ่ายทอดเรื่องราวทางด้านพระพุทธศาสสนาและวิถีชิวิตชุมชน แบบเข้าใจง่าย แต่ในปัจจุบันภาพกำลังเริ่มจางหาย จึงเห็นควรว่าเป็นหนึ่งในโบราณสถานที่ควรเร่งอนุรักษ์ ฟื้นฟู

ผศ.ดร.อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นนานาชาติ และเป็นแหล่งรวมพหุวัฒนธรรม อีกทั้งยังมีกิจกรรมที่จัดร่วมกับทางสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เช่น คอนเสิร์ต “Daniel Ho and Kealiʻi Ceballos” สานสัมพันธ์ ครบรอบ 200 ปี เดือนกุมภาพันธ์ 2563 The USAF Band of the Pacific-Asia Live ปี 2562 และล่าสุดได้มีการจัดกิจกรรมบรรยายทุนจาก Education USA เพื่อให้ข้อมูลและโอกาสในการเรียนต่อประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งการพบปะในครั้งนี้ก็นับเป็นโอกาสอันดี ที่ทางมหาวิทยาลัยและสถานเอกอัครราชทูต ฯ จะร่วมจัดโครงการหรือกิจกรรมอื่นๆ ที่ช่วยส่งเสริมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และมุ่งสู่ความเป็นนานาชาติ

และเมื่อเวลา 11.00 น. ผู้แทนฝ่ายวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาได้เข้าพบ ผุ้บริหาร และคณาจารย์ จาก คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อหารือ ความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมและกิจกรรมอื่นๆ   

ข่าว/ภาพ: พราวแสง ภูสิงหา

Scroll to Top