CARI ร่วมกับ รพ.ศรีนครินทร์ ระดมสรรพกำลังเตรียมจัด Kick off “เมืองขอนแก่นโมเดล” ในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีเชิงบูรณาการ

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2563 เวลา 13.30 น. ที่ผ่านมา สถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี นำโดย รศ.นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว ผู้อำนวยการสถาบันฯ พร้อมคณะทำงาน ได้เข้าประชุมร่วมกับโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รศ.นพ.ทรงศักดิ์ เกียรติชูสกุล เพื่อเตรียมจัด “มหกรรมรณรงค์เพื่อป้องกันกำจัดพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีเพื่อชาวขอนแก่น” โดยกำหนดจัดงานขึ้นในวันที่ 25 ธ.ค.2563 ที่จะถึงนี้ ซึ่งงานดังกล่าว ถือเป็นการบริการสู่สังคม สอดรับนโยบาย Social Devotion ของโรงพยาบาลศรีนครินทร์และมหาวิทยาลัยขอนแก่น นอกจากนั้นยังเป็นการระดมความร่วมมือในการทำงานจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งจังหวัดขอนแก่น อาทิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 7 คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภอเมืองขอนแก่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงสมาคม สโมสร และองค์กรเอกชนต่าง ๆ ในพื้นที่ด้วย

โดยกิจกรรมที่จะเกิดภายในงานประกอบด้วย การคัดกรองมะเร็งท่อน้ำดีด้วยอัลตราซาวด์แก่กลุ่มเสี่ยงในเขตพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นจำนวน 500 ราย ซึ่งผ่านการตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ตับด้วยแอนติเจนในปัสสาวะมาก่อนหน้านั้นแล้ว และมีคลินิกบริการให้คำปรึกษาและตรวจรักษาโรคทั่วไป มีนิทรรศการให้ความรู้ รวมถึงกิจกรรมการรับบริจาคโลหิต

งานมหกรรมฯ ครั้งนี้เป็นการ Kick off การดำเนินงานแก้ไขปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีเชิงบูรณาการ ในรูปแบบอำเภอต้นแบบ “เมืองขอนแก่นโมเดล” โดยความร่วมมือจากทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อมุ่งแก้ปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีอย่างครอบคลุมทั้งวงจร โดยประกอบไปด้วยประเด็นหลักในการดำเนินงาน 8 ประเด็น ได้แก่

  1. สร้างการรับรู้และความตระหนักในโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีในประชาชน
  2. การสร้างความรอบรู้โรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีในโรงเรียน
  3. การดำเนินงานเกี่ยวกับอาหารปลอดพยาธิใบไม้ตับ
  4. การดำเนินงานเกี่ยวกับสัตว์รังโรคปลอดพยาธิใบไม้ตับ
  5. การตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ตับในประชาชนกลุ่มเสี่ยง
  6. การคัดกรองมะเร็งท่อน้ำดีในประชาชนกลุ่มเสี่ยง
  7. การพัฒนาระบบการจัดการสิ่งปฏิกูลอย่างยั่งยืน
  8. การพัฒนาระบบส่งต่อเพื่อการรักษาผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

โดยมีเป้าหมายสำคัญ 3 ประเด็น คือ 1.ลดอัตราการติดเชื้อพยาธิใบไม้ตับในพื้นที่ให้น้อยกว่าร้อยละ 1  2.ลดอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งท่อน้ำดีลง ให้น้อยกว่าร้อยละ 50 ภายใน 3 ปี และ 3.มุ่งสร้างรูปแบบการดำเนินการนี้ ให้เป็นต้นแบบให้แก่พื้นที่อื่น ๆ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีต่อไป

ภาพ/ข่าว : ธนาราช คงคารักษ์

Scroll to Top