ม.ขอนแก่น พร้อมจัดงานลอยกระทง 63 ชูวัฒนธรรมอีสานที่งดงามแม้ในยามโควิด

สำนักข่าว: สยามรัฐ
URL: https://siamrath.co.th/n/192100
วันที่เผยแพร่: 24 ต.ค. 2563

ม.ขอนแก่น พร้อมจัดงานลอยกระทง 63 ชูวัฒนธรรมอีสานที่งดงามแม้ในยามโควิด ด้วยกระทงบกนับพันดวงสวยที่สุดในประเทศไทย ร่วมอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุ-ตักบาตรเกจิอาจารย์ชื่อดัง ชมประติมากรรมร่วมสมัยที่คงไว้ซึ่งวัฒนธรมประจำถิ่นที่สวยงาม

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 24 ต.ค.2563 ที่บริเวณภายในคุ้มสีฐาน ริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. รศ.ดร.นิยม วงษ์พงษ์คำ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยในการจัดเตรียมสถานที่ และการตกแต่งประดับดาด้วยธุง,โคมไฟ,กระทงบก,กระทงข้าวตอกแตก รวมไปถึงการติดตั้งประติมากรรมร่วมสมัยที่ผลิตจากวัสดุประจำถิ่นที่คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และนักเรียนจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดทำขึ้นในกิจกรรม มข.ร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันงดงามแม้ในยามโควิด งานประเพณีลอยกระทง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2563 ซึ่ง มข.ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นในวันที่ 31 ต.ค.ที่จะถึงนี้

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันงดงามแม้ในยามโควิด ในงานประเพณีลอยกระทง ในปีนี้นั้นมีการกำหนดพื้นที่ของการจัดงานไว้ทั้งหมด 3 พื้นที่หลัก ด้วยมาตรการป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยกิจกรมรื่นเริง การจำหน่ายสินค้า หรือการละเล่นต่างๆนั้น มข.ยกเลิกกิจกรรมดังกล่าวทั้งหมด แต่คงไว้ซึ่งการจัดกิจกรรมที่เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมของไทยในงานบุญประเพณีที่สำคัญของไทยให้คงอยู่คู่กับชุมชนและ มข. ดังนั้นการจัดงานในปีนี้ จากสีฐาน เฟสติวัล จึงเป็นเพียงการจัดงานที่อนุรักษ์วัฒนธรรม ที่เน้นการนำขนบและวิถีอีสานล้านช้าง มาจัดกิจกรรมร่วมกันใน 3 พื้นที่หลักที่สำคัญ ประกอบด้วยสวนแรกคือลานหลวงพ่อไทรขาว ที่จัดให้มีการแสดงกระทงบกมากกว่า 3,000 ดวง สวยงาม ตื่นตาตื่นใจและหาชมได้ยากในประเทศไทย คู่ขนานไปกับการจัดประติมากรรมโคมไฟสีขาว ที่ห้อยระโยงรยางค์เต็มพื้นที่ ต่อมาคือคุ้มศิลปวัฒนธรรม ที่ได้เนรมิตพื้นที่ให้เป็นพื้นที่ของการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านช้างร่มขาว ที่มีการประดับตกแต่งด้วยธุงและตุงอีสานหลายพันชิ้น คู่ขนานไปกับการตกแต่งด้วยร่มขาว สะล้อข้าวตอกแตก และเรือโบราณที่ใช้ข้าวตอกแตกเป็นวัตถุดิบหลักในการจัดทำ ในวิถีของอีสานดั้งเดิม เพราะคนในอดีตนั้นเชื่อว่าข้าวตอกแตกนั้นแสดงให้เห็นถึงความเจริญงอกงามที่จะเกิดขึ้น

“ ขณะที่บริเวณคุ้มสีฐาน นั้นได้จัดให้เป็นพื้นที่แสดงประติมากรรมร่วมสมัยแบบโมเดิร์น ที่ประดิษฐ์และออกแบบด้วยวัสดุประจำถิ่นที่เป็นของใช้ของคนอีสาน ที่สื่อให้เห็นให้ถึงรากและแก่นแท้ของวิถีอีสานดั้งเดิม ที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาจนถึงวันนี้ได้อย่างงดงาม โดยมีสะพานขาวเชื่อมต่อความร่วมได้อย่างสวยงามและลงตัว ขณะที่พื้นที่ลอยกระทง ที่ท่าน้ำสีฐานนั้นได้จัดมีการแสดงน้ำพุและเรือไฟที่คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของ มข.ไว้อย่างลงตัวและครบถ้วนที่สุด”

รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า เรามีสัญญาใจร่วมกันในการมาเที่ยวชมงานที่ มข. คือทุกคนจะต้องปฎิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขจากสถานการณ์โควิดอย่างเข้มงวด สวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และเรียงลำดับการเข้าชมงานตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ ซึ่ง มข.ได้เตรียมเจลแอลกอฮออล์ไว้บริการในจุดต่างๆอย่าครบถ้วน อย่างไรก็ดีจุดที่พลาดไม่ได้จริงๆเมื่อมาเที่ยวชมงานของเรานั้นคือการแสดงกระทงบก ที่ส่องสว่างเหลืออร่ามเต็มพื้นที่ ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-31 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 18.00-21.00 น. เท่านั้น ในขณะที่วันที่ 31 ต.ค.ได้กำหนดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง 9 รูป ที่ออกรับบิณฑบาตด้านหน้าคุ้มศิลปวัฒนธรรม ขณะที่ในเวลา 16.00 น. จะเป็นพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ มหาพุทธชัยมังคลาภิเษกสมโภช หลวงพ่อพระศรี 50 ปี มข. ที่จัดเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของจังหวัดที่อยากให้นักท่องเที่ยวนั้นได้มาร่วมงานบุญใหญ่ในปีนี้ ด้วยการพร้อมใจกันนุ่งขาวห่มขาวมาร่วมงานดังกล่าว

Scroll to Top