KKU Maker Space ประดิษฐ์ Partition Shield ส่งมอบโรงพยาบาลศรีนครินทร์

ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัส COVID-19 ในจังหวัดขอนแก่น ยังตรวจพบผู้ติดเชื้ออยู่แม้จะเป็นจำนวนที่ไม่สูงมากนักแต่เพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ KKU Maker Space ซึ่งเป็นพื้นที่แห่งการสร้างสรรค์นวัตกรรมในการด้านต่างๆ ซึ่งในช่วงวิกฤตินี้ได้เปิดพื้นที่ให้นัก Maker จากหน่วยงานต่างๆเข้าศึกษาดูงาน และเข้าใช้พื้นที่เพื่อผลิตอุปกรณ์ต่างๆเพื่อช่วยสนับสนุนงานทางการแพทย์ ซึ่งได้นำอุปกรณ์ส่งมอบให้กับโรงพยาบาลศรีนครินทร์ นำโดย นางยุภาพร ทองน้อย รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนและยุทธศาสตร์ สำนักหอสมุด และทีม KKU Maker Space ได้ส่งมอบ Partition Shield สำหรับการตรวจ Ultrasound ให้กับโรงพยาบาลศรีนครินทร์ โดยมี รศ.พญ. ปรารถนา เชาวน์ชื่น หัวหน้าภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นตัวแทนรับมอบ

นางยุภาพร ทองน้อย รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนและยุทธศาสตร์ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ทีม KKU Maker Space โดยบุคลากรสำนักหอสมุด และการสนับสนุนงบประมาณการผลิต Partition Shield ได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผลิตอุปกรณ์ช่วยสนับสนุนการทำงานของบุคลาการทางแพทย์ ซึ่งได้มีการนำส่งที่ล็อกขวดเจลให้กับโรงพยาบาลศรีนครินทร์ไปติดตั้งให้บริการแล้ว ยังมีการผลิต Aerosol Box ส่งมอบแก่สถานพยาบาลในจังหวัดขอนแก่นอีกด้วย ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัส COVID-19 นี้ KKU Maker Space ยังเตรียมผลิตนวัตกรรมที่อำนวยความสะดวกในการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์อีกหลายชิ้นที่อยู่ระหว่างการพัฒนา เช่น ถังขยะไร้สัมผัสสำหรับทิ้งหน้ากากอนามัย และ SWAP Test Box

นายอุทิศ นามสีฐาน พนักงานห้องสมุด หนึ่งในทีมผลิต Partition Shield ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการผลิตว่า การประดิษฐ์ Partition Shield เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ เพิ่มความปลอดภัย และความเชื่อมั่นให้กับบุคลากรทางการแพทย์ นั้นได้นำวัสดุเดิมที่มีอยู่แล้วจากฉากกั้น และนำมาดัดแปลงด้วยการตัดแผ่นอะคริลิคจากเครื่อง Laser Cutter โดยได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์ส่วนหนึ่งจากทางโรงพยาบาลศรีนครินทร์มาเพื่อผลิตเพิ่มเติมเพื่อใช้ในส่วนงานอื่นๆเพิ่มเติม

สำหรับหน่วยงานหรือบุคลากรที่มีไอเดียในการพัฒนาอุปกรณ์ต่างๆในการสนับสนุนทางการแพทย์ สามารถขอใช้สถานที่และอุปกรณ์การผลิตชิ้นงานได้ที่ KKU Maker Space ชั้น 1 อาคาร 2 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: https://www.facebook.com/KKUMakerspace

ทีม KKU Maker Space ประดิษฐ์ Partition Shield
แนะนำวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ผลิต Partition Shield

ข่าว: นางสาวนิติยา ชุ่มอภัย
ภาพ: บุคลากรสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Scroll to Top