สำนักหอสมุด หนุนติดตั้งกล้องตรวจจับอุณหภูมิเพื่อคัดกรองผู้มาใช้บริการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ และศูนย์หัวใจสิริกิติ์

สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าติดตั้งกล้องตรวจจับอุณหภูมิร่างกาย ณ อาคารกัลยานิวัฒนานุสรณ์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อคัดกรองผู้มาใช้บริการที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

นางสาวจีรภา สิมะจารึก รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า สำนักหอสมุด ได้มีการประยุกต์ใช้กล้องวงจรปิดและศึกษาโปรแกรมในการตรวจจับอุณหภูมิร่างกายมาใช้ในการคัดกรองผู้ใช้บริการของห้องสมุดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งระหว่างที่สำนักหอสมุดปิดบริการตามประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่นนั้น จึงได้นำอุปกรณ์กล้องตรวจจับอุณหภูมิร่างกายมาติดตั้งที่อาคารกัลยานิวัฒนานุสรณ์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงวิกฤตการระบาดของไวรัส COVID-19 นี้

นายภานุวัตร อุทัยบาล นักเอกสารสนเทศ ส่วนงานเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น หนึ่งในทีมติดตั้งและดูแลระบบได้ให้ข้อมูลคุณสมบัติของกล้องตรวจจับอุณหภูมิร่างกายว่า กล้องที่สำนักหอสมุดนำมาติดตั้งนี้เป็นกล้องที่สามารถตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายด้วย Sensor วัดความร้อน ที่มีความแม่นยำราวๆ 96 เปอร์เซนต์ นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยี Face recognition ในการตรวจจับใบหน้า สามารถจับภาพใบหน้าได้ ขณะทำการสวมหน้ากากอนามัย ในการเก็บบันทึกข้อมูลย้อนหลังเพื่อค้นคืนข้อมูลได้อย่างน้อย 90 วัน ความพิเศษคือระบบจะแจ้งเตือนหรือขึ้นข้อความกรณีร่างกายมีอุณหภูมิสูงผิดปกติ (สูงเกิน 37.5 องศา) และสามารถดูผ่านระบบออนไลน์ได้

ติดตั้งกล้องตรวจจับอุหภูมิร่างกายพร้อมสาธิตการทำงาน
ติดตั้งที่อาคารกัลยานิวัฒนานุสรณ์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
สามารถตรวจจับอุณหภูมิพร้อมกันได้หลายคน

ข่าว: นางสาวนิติยา ชุ่มอภัย/ นางสาวอัคริมา สุ่มมาตย์
ภาพ: นายภานุวัตร อุทัยบาล

Scroll to Top