คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา เข้าดูงานความสำเร็จของ KKU Smart City

วันอังคารที่ 3 มีนาคม 2563 เวลา 10.30 – 12.30 น. คณะผู้บริหารและทีมนักวิจัยและพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ณ KKU Smart City Operational Center อุทยานวิทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น โดยมี ดร.อภิรชัย วงษ์ศรีวรพล ผู้อำนวยการฯ กล่าวต้อนรับคณะผู้บริหารและผู้ศึกษาดูงาน

 รศ.ดร.วนิดา แก่นอากาศ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น / นักวิจัยในโครงการ KKU Smart City กล่าวว่า โครงการวิจัยและพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีส่วนร่วมพัฒนานวัตกรรมต่างๆนั้น จะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้หากคนในพื้นที่ หรือประชาชน ยังไม่ Smart ดังนั้น การจะทำให้จังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองอัจฉริยะได้นั้น ต้องเริ่มที่คนก่อน ด้วยการลงทุนที่ความคิด เพราะคนจะสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนเมือง ดังนั้นนวัตกรรมที่ทีมนักวิจัยพัฒนาขึ้นมาล้วนเริ่มมาจากความต้องการของประชาชน หรือที่เรียกว่าเริ่มจากความเดือดร้อนของผู้คน นำมาซึ่งการพัฒนานวัตกรรมที่แก้ไขปัญหา หรือลดความเลื่อมล้ำสิ่งเหล่านั้น จึงได้รวบรวมนวัตกรรมไว้ที่แอพพลิเคชั่น KAN App (Khon Kaen Smart City Mobile Application for New Innovation)

ในการศึกษาดูงานครั้งนี้ คณะผู้ศึกษาดูงานได้สนใจในประเด็ร Smart Government การเชื่อมโยงข้อมูลภาครัฐด้วย IoT เป็นตัวช่วยในการเปิดเผยข้อมูลของรัฐแก่ประชาชนและสร้างฐานข้อมูลใหม่โดยประยุกต์กับฐานข้อมูลเดิม (Big Data) ซึ่งจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานต่อไป

ข่าว: นางสาวนิติยา ชุ่มอภัย

ภาพ: นางสาวประภาพร มณฑาทิพย์

Scroll to Top