มข. ร่วมส่งเสริมประชาธิปไตย ชวนคนไทย ศึกษาข้อมูลรอบทิศ ก่อนไปใช้สิทธืเลือกตั้ง

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมส่งเสริมประชาธิปไตย ชวนคนไทย ศึกษาข้อมูลรอบทิศ ก่อนไปใช้สิทธืเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรทั้งล่วงหน้า และวันเลือกตั้งจริง อาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566

 


     ตามที่พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 มีผลใช้บังคับในวันที่ 20 มีนาคม 2566 โดยกำหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศให้มีการเลือกตั้งเป็นการทั่วไป และคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีมติเห็นชอบแผนการจัดการเลือกตั้ง และประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจและการตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการเลือกตั้ง และการให้บริการประชาชนในการเลือกตั้งสมาชิกสภาสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษา ภายใต้สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จึงขอประชาสัมพันธ์ถึงช่องทางการรับรู้ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 จากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้กับบุคลากร และนักศึกษา มข.รวมถึงประชาชนคนไทยที่มีสิทธิเลือกตั้ง โดยมีข้อความเพื่อใช้ในการรณรงค์การเลือกตั้ง คือ “ไทยโหวต คนไทย พร้อมใช้สิทธิ” พร้อมมีการให้บริการ

 


     – แอปพลิเคชันฉลาดเลือก “Smart Vote” เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งและข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โคยสามารถดาวน์โหลดได้ทาง App Store สำหรับระบบ IOS และ Google play สำหรับระบ android

    – บริการ แอปพลิเคชัน “ตาสับปะรด” เพื่อใช้ในการติดตาม สถานการณ์และป้องปรามการทุจริตเลือกตั้ง โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการติดตาม ตรวจสอบการเลือกตั้ง โดยสามารถ   รายงานสถานการณ์ได้ทั้งข้อความ ภาพ เสียง หรือวิดีโอ โดยสามารถดาวน์โหลด แอปพลิเคชั่นได้ทาง App Store สำหรับระบบ IOS และ Google play สำหรับระบบ android

    – ให้บริการศูนย์บริการสายด่วนเลือกตั้ง 1444 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการติดต่อสอบถามข้อมูลการเลือกตั้งท้องถิ่นและข่าวสารต่าง ๆ ในวันและเวลาราชการ และหากต้องการติดต่อนอกวันและเวลาดังกล่าว สามารถติดต่อผ่านช่องทางเพจ “สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง” เพื่อรับข่าวสารได้ภายใต้ความมุ่งมั่นในการให้บริการที่ว่า “ทุกคำถาม มีคำตอบ ทุกคำตอบ เราคิดตามด้วยความใส่ใจ”

   – การให้บริการ เว็บเพจ “รู้ก่อนเลือก” เพื่อให้ประชาชน ได้ศึกษาค้นคว้า หรือเข้าไปสืบค้นข้อมูลทุกเรื่องเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 รวมถึงตรวจสอบข้อมูลหน่วยเลือกตั้งของตนเองได้ที่เว็บไซต์ https://www.ect.go.th/ect_th/ 

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม 2566 ขอเชิญบุคลากร และนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามหน่วยเลือกตั้งที่ตนเองมีรายชื่อ ทั้งนี้ ตั้งแต่ เวลา 08.00 – 17.00 น.

 

 

รวบรวม ข่าว :  เบญจมาภรณ์  มามุข

Scroll to Top