การแข่งขันกอล์ฟประเพณี ครั้งที่ 1 (1st KKU Royal Trophy) ฉลองครบรอบ 60 ปี มข.

 คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดการแข่งขันกอล์ฟประเพณี “KKU Royal Trophy” ครั้งที่ 1 ฉลองครบรอบ 60 ปี มข. “1st KKU Royal Trophy” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี  ระหว่างวันที่ 18 – 19 มีนาคม 2566 ณ สนามกอล์ฟ สิงห์ปาร์ค ขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โดยมีพิธีเปิดวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ บริเวณริมสนามด้านข้างคลับเฮ้าส์ เริ่มต้นพิธีการเป็นการแสดงชุด “เชิญเที่ยวเมืองขอนแก่น” จากโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ จังหวัดขอนแก่น หลังจากนั้นเป็นพิธีเปิดการแข่งขันได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานกล่าวเปิดการแข่งขัน คุณสุกิจ ศิรินรกุล ประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานจัดการแข่งขัน กล่าวรายงาน ร่วมด้วยคณะกรรมการส่งเสริม ฯ รองอธิการบดีฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม ผศ.อาวุธ ยิ้มแต้  คณะกรรมการจัดงาน และนักกอล์ฟที่เข้าร่วมแข่งขันทั้ง 12 ทีม ได้แก่ ทีมราชนาวี (RTN= Royal Thai Navy), ทีมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (PSU), ทีมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (KU), ทีมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT), ทีมราชกรีฑาสโมสร (RBSC), ทีมสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CUAA), ทีมสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร (KMITL), ทีมชมรมกอล์ฟสมาคมชาวญี่ปุ่น (JAGC), ทีมสมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ (TU), ทีมบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (PTT), ทีมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และ ทีมมหาวิทยาลัยขอนแก่น (KKU)

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การจัดการแข่งขันกอล์ฟประเพณี “KKU Royal Trophy” ครั้งที่ 1 ฉลองครบรอบ 60 ปี มข. “1st KKU Royal Trophy” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ถือว่าเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นนื่องในวาระที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก่อตั้งมาครบ 60 ปี และจะเป็นกิจกรรมที่จะสร้างชื่อเสียงให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำไห้สังคม ยอมรับว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดการแข่งขันกอล์ฟได้อย่างมีมาตรฐาน และมี สโมสร สมาคม อยากเข้าร่วมเพื่อพิสูจน์ฝีมือเพราะเป็นการแข่งขันที่เชื่อได้ว่าจะมีการตัดสิน โดยกรรมการสมาคมกอล์ฟแห่งประเทศไทยอย่างเป็นธรรม และมีการควบคุมการแข่งขันอย่างเข้มงวดตามกฎกอล์ฟสากล จัดการแข่งขันกอล์ฟประเพณี “KKU Royal Trophy” ครั้งที่ 1 ฉลองครบรอบ 60 ปี มข. “1st KKU Royal Trophy” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จะเป็นการแข่งขันที่ เข้มข้น สนุกสนาน สร้างเกียรติต่อนักกอล์ฟทุกท่านจาก ทุกสโมสรที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้

ด้านคุณสุกิจ ศิรินรกุล ประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานจัดการแข่งขัน กล่าวถึงการแข่งขันกอล์ฟประเพณี “KKU Royal Trophy” ครั้งที่ 1 ฉลองครบรอบ 60 ปี มข. ว่า การแข่งขันกอล์ฟ KKU ROYAL TROPHY ครั้งที่ 1 เป็นการแข่งขันกอล์ฟประเภททีม ชิงถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในครั้งนี้ เป็นการจัดกิจกรรมการแข่งขัน ในโอกาสที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่นก่อตั้งครบ 60 ปี จะดำเนินการจัดการแข่งขันเป็นประเพณีทุก 2 ปี โดยมีคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดร่วมกับสมาคมศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จุดเด่นของการแข่งขันรายการนี้ จะเป็นการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นชั้นนำของประเทศที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางอีกรายการหนึ่ง ต่อจากกอล์ฟพระเกี้ยวทองคำ ว่าจะเป็นการแข่งขันที่จัดได้อย่างมีระเบียบแบบแผน มีมาตรฐาน เคารพกฎ กติกา มารยาท และปฏิบัติตามกฎกอล์ฟสากลเทียบเท่าการแข่งขันอาชีพ จะเป็นการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นที่นักกอล์ฟฝีมือดีอยากเข้าร่วมแข่งขันมากที่สุดรายการหนึ่งเพื่อพิสูจน์ฝีมือ เพราะเป็นรายการที่คิดจากกรอสสกอร์ คือไม่นำแต้มต่อ Handicap มาคิดผลคะแนน และคิดคะแนนของนักกอล์ฟทุกคน ทำให้ทุกทีมต้องสรรหานักกอล์ฟที่ฝีมือดีมาแข่งขัน ทั้งนี้คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้เชิญและรับการตอบรับมีทั้งสิ้น 12 ทีม แต่ละทีมส่งนักกอล์ฟ 12 คน แข่งขัน 2 วัน ลงแข่งขันครั้งละ 8 คน วันแรกเป็นการแข่งขันแบบคู่ โฟร์ซัม และโฟร์บอล อย่างละ 9 หลุม วันที่ 2 แข่งแบบบุคคล นับคะแนนแบบสโตรคเพลย์ คิดแต้มรวมจากนักกอล์ฟทั้ง 8 คน และแต้มของนักกอล์ฟคิดจาก กรอสสกอร์ และรวมแต้มของทั้งสองวันเป็นการตัดสินแพ้ชนะ ซึ่งมีพิธีประกาศผลและมอบถ้วยรางวัล ในวันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2566 ณ สนามสิงห์ปาร์ค ขอนแก่น ในนามคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้จัดการแข่งขัน ขอขอบพระคุณความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

  สำหรับทีมที่ครองแชมป์ การแข่งขันกอล์ฟประเพณี “KKU Royal Trophy” ครั้งที่ 1 ได้แก่ “RTN ทีมราชนาวี” ด้วย Score +38 พร้อมครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 12 ทีม  แข่งขันรวม 2 วัน ระหว่างวันที่ 18-19 มีนาคม 2566 ส่วนผู้ชนะเลิศอันดับอื่นๆ ได้แก่ อันดับที่ 2 EGAT ทีมการไฟฟ้าฝ่ายผลิต Score: +46  อันดับที่ 3 RBSC ทีมราชกรีฑาสโมสร Score: +56  อันดับที่ 4 TU ทีมสมาคมศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ฯ Score: +61  อันดับที่ 5  CUAA ทีมสมาคมนิสิตเก่าแห่งจุฬาลงกรณ์ Score: +74 ส่วนทีมมหาวิทยาลัยขอนแก่น (KKU) ครองอันดับที่ 6 Score: +76

  ทั้งนี้การจัดการแข่งขันกอล์ฟประเพณี “KKU Royal Trophy” ครั้งที่ 1 “1st KKU Royal Trophy” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 18 – 19 มีนาคม 2566 ณ สนามกอล์ฟ สิงห์ปาร์ค ขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เป็นกิจกรรมแรกที่ถูกจัดขึ้นเนื่องในวาระฉลองครบรอบ 60 ปี มข. โดยจะมีการจัดกิจกรรมอื่น ๆ ขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง จนถึงวาระที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นครบ 60 ปี ในปี พ.ศ. 2567

ภาพ : ณัฐวุฒิ  จารุวงศ์ / ณัฐพงษ์ ชำนาญเอื้อ

ข่าว : เบญจมาภรณ์  มามุข

รวมลิ้งก์ภาพรายการ KKU Royal Trophy  ครั้งที่ 1 ทั้ง 2 วัน https://drive.google.com/drive/folders/187uND5zafAIUlo1d6xgJP2N-UBjRCGdO?usp=share_link

ผลการแข่งขันทั้งหมด (Official Score)  https://shorturl.asia/ouadP 

Scroll to Top