วิทยาลัยนานาชาติ มข. จัดงานเฉลิมฉลองตรุษจีนปี 2023 ส่งมอบความสุข ส่งเสริมวัฒนธรรมจีน และความเป็นสากล

เมื่อวันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566 วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2566 ณ ห้องประชุม M301 อาคารเรียนรวมและพัฒนาทักษะพื้นฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชวิศ เกตุแก้ว รองคณบดีฝ่ายกลยุทธ์ วิจัย และการต่างประเทศ วิทยาลัยนานาชาติ ได้ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรม บรรยากาศภายในงานคับคั่งไปด้วยคณาจารย์ นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ทั้งชาวจีน ชาวไทย และสัญชาติอื่นๆ มากกว่า 300 ท่าน นับเป็นว่าเป็นการจัดงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ และได้มอบส่งความสุขให้กับนักศึกษาชาวต่างชาติในมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ได้เข้าร่วมในเทศกาลปีใหม่จีนในครั้งนี้

รองคณบดีฝ่ายกลยุทธ์ วิจัย และการต่างประเทศ ได้กล่าวถึงความสำคัญของภาษาและวัฒนธรรมจีน ซึ่งพบได้เป็นกิจวัตรในวิทยาลัยนานาชาติ เนื่องจากเป็นสถาบันที่มีนักศึกษาชาวจีนเป็นจำนวนมากแห่งหนึ่งในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ดังนั้น งานฉลองตรุษจีนจึงเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการเผยแพร่วัฒนธรรมจีน และความเป็นสากลในรั้ววิทยาลัยนานาชาติได้เป็นอย่างดี อีกทั้งได้อวยพรในการฉลองวันปีใหม่จีนในครั้งนี้ว่า

新正如意 ขอให้ทุกท่านสมปรารถนา
新年发财 ร่ำรวยโชคลาภงอกงาม
身体健康 สุขภาพร่างกายแข็งแรง
合家欢乐 ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชวิศ เกตุแก้ว

ภายในงาน มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ บู๊ทอาหารจีน การแสดงประกอบเพลงแนวอุปรากรจีน โคฟเวอร์แดนซ์ และการแสดงดนตรีสด จากนักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติฯ มากไปกว่านั้น ยังมีการจัดฐานกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ที่สามารถนำคะแนนไปลุ้นรับของที่ระลึกเพื่อความเป็นสิริมงคล เช่น กิจกรรมตอบคำถามเกี่ยวกับวัฒนธรรมจีน ศิลปะตัดกระดาษแบบจีน กิจกรรมเขียนป้ายอวยพรอักษรจีนตุ้ยเหลียน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเหมือนและแตกต่างกันระหว่างวัฒนธรรมไทย-จีน ที่หล่อหลอมอยู่ในชีวิตประจำวันของเราได้อย่างสันติสุข

ทั้งนี้ วิทยาลัยนานาชาติ ฯ ยังก้าวหน้าอย่างไม่หยุดพัฒนาในเรื่องการให้นักศึกษาสามารถแสดงความคิดเห็น และแสดงความสามารถที่เป็นเลิศในด้านต่างๆ สุดท้ายนี้ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอให้ทุกท่านมีความสุขในทุกช่วงเวลา มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และโปรดติดตามกิจกรรมดีๆ ที่เราพร้อมจะส่งมอบให้กับทุกๆท่านในเทศกาลหน้า

Scroll to Top