นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ คว้ารางวัลอันดับ 2 จากการเข้าร่วมโครงการ APEC YOUTH IN CHARGE

นางสาวอารียา เหล่าพงศ์พิชญ์   นางสาวพิชญา ลาวรรณ   นางสาวกัญญ์สินี สมปาน  นางสาวญาดา ปฐมบุตร  นางสาวณัฏฐ์ธนิน วิริยธนภัทร  และ นางสาวเกวลิน คำเลิศ นักศึกษาสาขาวิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในชื่อทีม “Pro all rice (แปร เปลี่ยน ปัง)” ที่มี รศ.ดร.สุรศักดิ์  ศิริพรอดุลศิลป์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาจุลชีววิทยา เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา คว้ารางวัลอันดับ 2 ในงาน APEC YOUTH IN CHARGE  ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ มข. เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2565  ด้วยโครงการ “การใช้ PGPR ในการส่งเสริมการเจริญของข้าวหอมมะลิและเพิ่มมูลค่าข้าวหอมมะลิโดยจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์”

โครงการ  Youth In Charge โดย บริษัท อิน เดอะ ลีด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ได้ผนึกกำลังกับภาคีพันธมิตร ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และเครือข่ายสถาบันการศึกษา จัดพิธีลงนามความร่วมมือในการดำเนินการโครงการ Youth APEC : Amplify Your Voices, Amplify Your Ideas, Amplify Your Impact เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ได้ร่วมเสนอแนวทางการสร้างสังคม เศรษฐกิจ และสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นให้กับพื้นที่ของตน ผ่านโมเดลเศรษฐกิจ BCG ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติและหนึ่งในหัวข้อหลักของการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ภายใต้แนวคิด Open. Connect. Balance.

คุณเอริกา เมษินทรีย์ ผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์ม Youth In Charge กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิน เดอะ ลีด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด กล่าวว่า “เนื่องด้วยในปี 2565 ประเทศไทยรับเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค โดย Youth In Charge ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มเพื่อพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำและโอกาสของเยาวชนไทย จึงเล็งเห็นว่าเป็นช่วงเวลาและโอกาสที่เหมาะสม ที่จะเปิดพื้นที่ให้เยาวชนจากหลากหลายภูมิภาคในประเทศไทยได้เข้ามามีส่วนร่วม พร้อมมีบทบาทความเป็นผู้นำในการร่วมสร้างและพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ และสภาพแวดล้อมในภูมิภาคของตนเองให้ดีขึ้นและต่อยอดไปสู่ข้อเสนอโดยเยาวชนที่สอดรับกับบริบทเฉพาะของแต่ละพื้นที่

ภายในงานมีความน่าสนใจ คือมี Workshop แลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจระหว่างภาครัฐ สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน เกี่ยวกับโครงการ BCG ที่แต่ละองค์กรกำลังขับเคลื่อน รวมไปถึงการแชร์กรณีศึกษา ประเด็นท้าทายในบริบทเชิงพื้นที่ และที่สำคัญยังได้มีการร่วมกันหารือเพื่อเชื่อมโยงประเด็นและแนวทางการเข้ามามีส่วนร่วมของเยาวชน โดยมีองค์กรที่เข้าร่วมในงาน ได้แก่ อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค 5 ภูมิภาค และองค์กรเอกชน

นอกจากนี้คู่ขนานกันยังมีการเสวนาและระดมสมองของเยาวชนผู้นำการเปลี่ยนแปลงจาก Youth In Charge Leadership Academy โดยมีเครือข่ายข้าราชการในโครงการพัฒนานักบริหารการเปลี่ยนแปลงรุ่นใหม่ ร่วมเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำกับเยาวชนอีกด้วย

เยาวชนไทยที่ได้เข้าร่วมโครงการ จะได้รับโอกาสที่ดีในการทำความเข้าใจเรื่องโมเดลเศรษฐกิจ BCG และมีพื้นที่การทำกิจกรรมในวงกว้างขึ้น เพื่อร่วมระดมความคิดเกี่ยวกับประเด็นท้าทาย รวมถึงนำเสนอไอเดียในการขับเคลื่อน BCG ในมิติต่างๆ อาทิ เกษตรและอาหาร สุขภาพและการแพทย์ การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว

 

 

Scroll to Top