มข. เป็นเจ้าภาพจัด “ค่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้สังคมพหุวัฒนธรม ใต้ อีสาน สานสัมพันธ์มิตรภาพ ปี 2565” เรียนรู้ อยู่ร่วมกัน บนพื้นฐานพหุวัฒนธรรม

สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพในการจัดโครงการ “ค่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้สังคมพหุวัฒนธรม ใต้ อีสาน สานสัมพันธ์มิตรภาพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565” ในระหว่างวันที่ 12 มีนาคม 2565 และ 13-17 พฤษภาคม 2565 โดยเป็นการจัดกิจกรรมออนไลน์ผสมผสาน ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น กรุงเทพมหานคร จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดนครพนม จังหวัดสกลนคร จังหวัดหนองคาย จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดอุดรธานี

โดยกิจกรรมออนไลน์ในวันที่ 12 มีนาคม 2565 ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์เพียรศักดิ์ ภักดี (รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มข.) ในการกล่าวเปิดโครงการ พร้อมรับฟังการบรรยายพิเศษ หัวข้อ “บุคคลแห่งแรงบันดาลใจ” โดย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย, บรรยายพิเศษ “VUCA WORLD กับการสื่อสารแบบเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่ใช่” โดย ผศ.ดร.พิมพาภรณ์ บุญประเสริฐ (คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ) การเสวนา “พูดคุยแบ่งปัน สร้างสรรค์สังคมพหุวัฒนธรรม” และกิจกรรมปฐมนิเทศและนันทนาการสานสัมพันธ์

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2565 ผู้เข้าร่วมโครงการได้ร่วมทำกิจกรรมศึกษาเรียนรู้ รับฟังการบรรยายพิเศษจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และทัศนศึกษาในสถานที่ศึกษาเรียนรู้ต่าง ๆ ในเขตจังหวัดขอนแก่น จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดนครพนม จังหวัดสกลนคร จังหวัดหนองคาย จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดอุดรธานี รวมไปถึงกิจกรรมแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม และนำเสนอผลการศึกษาเรียนรู้ในโครงการดังกล่าว

การดำเนินโครงการค่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้สังคมพหุวัฒนธรม ใต้ อีสาน สานสัมพันธ์ มิตรภาพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีบุคลากรและนิสิตนักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนในเขตจังหวัดภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าร่วมกิจกรรมรวมทั้งสิ้นกว่า 17 สถาบัน ซึ่งการดำเนินโครงการในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 8 ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม ส่งเสริมให้นิสิตนักศึกษามีทัศนคติที่ดีในการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมรวมทั้งมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย เสริมสร้างประสบการณ์ ปลูกฝังความเป็นคนดี มีวินัย และสร้างภูมิคุ้มกันและทักษะชีวิตให้แก่นิสิตนักศึกษา

ในการดำเนินงานครั้งนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนได้ผ่านการตรวจ Antigen Test Kit (ATK) และได้รับวัคซีนครบ พร้อมทั้งปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ของกระทรวงสาธารณสุข

Scroll to Top